Sức hút của bất động sản ven sông

Các bất động sản có vị trí ven sông thường được định giá cao, do được hưởng những tiện ích về không gian, tầm nhìn và quy hoạch.

Các đô thị giàu có, thịnh vượng trên thế giới đều phát tích bên các dòng sông, là cửa ngõ giao thương sầm uất. Những đô thị ven sông văn minh, sung túc đều trở thành không gian sống được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Giá trị bất động sản tại đó luôn neo ở mức cao.

Sông Thames - London (Anh)

Cầu tháp London bắc qua sông Thames

Cầu tháp London bắc qua sông Thames. Ảnh: Shutterstock

Người giàu ở Anh và nhiều tỷ phú thế giới cũng tập trung tại khu vực lân cận bờ sông Thames.

Theo Zoopla, hãng tư vấn bất động sản chuyên về thị trường Anh, hai bên bờ của dòng sông này là khu vực duy nhất nằm ngoài trung tâm của London có giá nhà đất ở mức xa xỉ. Cụ thể, giá trung bình cho một bất động sản gần bờ sông Thames vào khoảng 1,3-1,8 triệu bảng Anh. Năm 2018, tỷ phú Abramovich – cựu Chủ tịch Câu lạc bộ Chelsea đã đầu tư tới 30 triệu bảng Anh để mua căn penthouse được ví đẹp nhất London của tòa nhà cạnh dòng sông này.

Sông Seine - Paris (Pháp)

Nổi tiếng là dòng sông thơ mộng và thu hút du lịch của nước Pháp, bất động sản hai bên sông Seine cũng thuộc hàng đắt đỏ nhất thế giới.

Theo thống kê của Meilleurs Agents, giá bất động sản khu vực này vào khoảng 13.630 euro mỗi m2 (hơn 300 triệu đồng), trong đó những khu vực xa hơn giá giao động từ 9.000 euro tới 10.000 euro.

Một dinh thự siêu sang dọc sông Seine, cách tháp Eiffel chỉ vài phút đi bộ từng được rao bán 280 triệu USD. Sự giàu có, hưng thịnh của đô thị hai bên sông Seine luôn hấp dẫn giới siêu giàu. Nhiều tỷ phú, ngôi sao nổi tiếng thế giới dù sở hữu nhiều bất động sản khắp nơi nhưng vẫn chọn sinh sống bên dòng sông này, như tỷ phú - ông trùm thời trang Pháp Bernard Arnault.

Sông Hoàng Phố – Thượng Hải (Trung Quốc)

Sông Hoàng Phố là tâm điểm phát triển của Thượng Hải

Sông Hoàng Phố là tâm điểm phát triển của Thượng Hải. Ảnh: Shutterstock

Sông Hoàng Phố chảy qua thành phố Thượng Hải (Trung Quốc), hình thành nên đô thị sầm uất. Đặc trưng phát triển ở đây là lấy mốc khu vực bờ sông để mở rộng dần ra các khu phố. Hai bên bờ sông là vùng lõi phát triển của Thượng Hải, chia thành phố này thành Phố Đông và Phố Tây. Khác với khu phố cổ, Phố Đông hiện đại với những tòa nhà chọc trời, những con đường nhiều làn xe được quy hoạch chỉn chu.

Theo dữ liệu từ bảng xếp hạng hàng năm Global Rich List, Trung Quốc hiện sở hữu ba thành phố có số tỷ phú nhiều nhất thế giới. Trong đó, Thượng Hải đứng thứ 2 với 121 tỷ phú vượt qua New York (Mỹ) đứng thứ 4 với 110 người. Phần đông giới thượng lưu sống tại Phố Đông, nơi tập trung đầy đủ tiện nghi xa xỉ. Theo SCMP, minh tinh Hong Kong Lưu Gia Linh hiện sở hữu căn hộ penhouse 3 tầng tầm nhìn sông Hoàng Phố (thuộc khu phức hợp Shimao Riviera Garden) có giá lên tới 28 triệu USD.

Giá bất động sản Thượng Hải liên tục tăng qua các năm, trở thành thành phố đắt đỏ nhất hành tinh, với giá bán ở trung tâm cao hơn hẳn các điểm nóng toàn cầu như London và New York. Theo một chuyên trang bất động sản, giá trung bình trên mỗi foot vuông (tương đương 0,093m2) bất động sản nhà ở ở Thượng Hải là 950 USD. Con số này tăng lên 1.820 USD (tương đương 450 triệu đồng/m2) đối với bất động sản khu vực sông Hoàng Phố, đắt đỏ hơn một số khu vực cao cấp nhất của London, New York, Paris, San Francisco và Geneva.

Gangnam bên bờ sông Hàn – Hàn Quốc

Sông Hàn cũng là mạch nguồn thịnh vượng của Seoul

Sông Hàn cũng là mạch nguồn thịnh vượng của Seoul. Ảnh: Shutterstock

Nằm phía Nam sông Hàn, quận Gangnam nổi tiếng với tên gọi "Beverly Hills của Hàn Quốc" với giá bất động sản cao và thành phần cư dân giàu có bậc nhất. Nằm sát ven sông, phường Cheongdam-dong nổi tiếng là nơi quy tụ các cửa hiệu thời trang xa xỉ như Cartier, Louis Vuitton cùng trụ sở các công ty giải trí lớn nhất xứ Kim Chi. Hầu hết gia đình giàu có Hàn Quốc đều sở hữu tài sản ở Cheongdam-dong, trong đó có tỷ phú Lee Kun-hee, người đàn ông giàu có nhất Hàn Quốc, cựu chủ tịch của Samsung. Nơi đây cũng quy tụ rất nhiều ngôi sao nổi tiếng xứ Kim Chi.

Với tâm điểm Gangnam, bất động sản cao cấp tại Seoul tăng trưởng nóng nhất châu Á trong năm qua, tăng 20,9% và vượt xa cả Tokyo và Đài Bắc, theo Knight Frank. Bất chấp việc ngân hàng trung ương Hàn Quốc siết tín dụng và tăng lãi suất, giá nhà ở Gangnam tháng 7 vừa qua vẫn tăng khoảng 5% so với một năm trước đó.

Những khu đô thị ven sông mới tại Việt Nam

Tương tự các nước trên thế giới, đô thị ven sông có sức hút lớn với cộng đồng tinh hoa Việt Nam, đặc biệt là những dự án được quy hoạch bài bản.

Phối cảnh khu đô thị ven sông Sunneva Island

Phối cảnh khu đô thị ven sông Sunneva Island. Ảnh: Sun Property

Thành phố Đà Nẵng đang thu hút giới thượng lưu về phía Đông Nam khi nơi đây quy tụ dòng chảy sông Hàn, sông Cổ Cò, sông Đô Tỏa... đồng thời đã có những dự án khu đô thị đẳng cấp ven sông, điển hình như Sunneva Island trên đảo Đồng Nò, quận Ngũ Hành Sơn vừa ra mắt tháng 6/2022.

Tại Đà Nẵng, bất động sản trong khu đô thị hạng sang với hệ thống 50 tiện ích tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có những tiện ích cao cấp hiếm có là bến du thuyền, khu tập golf mặt nước, bể bơi vô cực... như tại Sunneva Island gần như lần đầu xuất hiện trên thị trường.

Đặc biệt, được bao bọc bởi 30ha mặt nước, sở hữu tới 16ha tiện ích, cảnh quan xanh khiến dự án đô thị đầu tiên của Sun Property (Thành viên Sun Group) tại Đà Nẵng liên tục được giới thượng lưu săn đón, dự báo sẽ hình thành nên cộng đồng tinh hoa, ưu tú, giàu có bên những dòng sông khởi nguồn cho thịnh vượng.

Yên Chi

Post a Comment

Previous Post Next Post