Sự KHÁC BIỆT giữa Chronograph và Chronometer trong thuật ngữ đồng hồ

Chronograph và Chronometer là gì, Đã bao giờ bạn nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ đồng hồ này? Chắc hẳn sẽ không ít người bị nhầm lẫn bởi sự phát âm tương đối giống nhau. Trong bài viết hôm nay, Bệnh Viện Đồng hồ sẽ cắt nghĩa hai thuật ngữ này để anh em đeo đồng hồ không còn nhầm lẫn về chúng nữa nhé.

CHRONOGRAPH VÀ CHRONOMETER LÀ GÌ?

Mặc dù hai từ chronograph và chronometer có thể nghe giống nhau, nhưng chúng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau trong chế tạo đồng hồ. Nói một cách đơn giản nhất, đồng hồ bấm giờ Chronograph là một chức năng của đồng hồ. Trong chế tác đồng hồ, một chức năng là bất kỳ tính năng nào của đồng hồ ngoài chức năng chỉ giờ và phút cơ bản. Ngay cả chức năng ngày cũng là một chức năng khác của đồng hồ tương tự như chronograph bấm giờ. Mặt khác, đồng hồ bấm giờ là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả một loại đồng hồ cụ thể. Và đó là một trong những điều thỏa mãn các tiêu chí rất cụ thể về độ chính xác. Chronometer không phải là một chức năng hoặc tính năng bổ sung của đồng hồ. Bây giờ, hãy tìm hiểu sâu hơn về hai thuật ngữ Chronograph và Chronometer này để bạn có thể hiểu đầy đủ nhé.

Chronograph là gì?

Thuật ngữ đồng hồ bấm giờ Chronograph bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là chức năng ghi lại thời gian “time recording”của Hồi giáo, “khronographos” của Hy Lạp. Nhà chế tác đồng hồ bậc thầy và nhà thiên văn học Louis Moinet đã phát minh ra cơ chế này hơn 200 năm trước vào năm 1816. Trong thế kỷ qua, đồng hồ bấm giờ Chronograph đã trở thành một tính năng tương đối phổ biến trên các mẫu đồng hồ thể thao, như đồng hồ đua và du thuyền.

Chức năng Chronograph trên đồng hồ TagHeuer
Chức năng Chronograph trên đồng hồ TagHeuer
Ở cấp độ cơ bản nhất, đồng hồ bấm giờ Chronograph là chức năng bấm giờ cho đồng hồ cơ. Nó bao gồm một kim giây độc lập quét trên mặt đồng hồ, kim giây này được bắt đầu, dừng lại và trở về số 0 bằng cách nhấn vào các nút trên vỏ đồng hồ(thông dụng nhất là nằm ở góc 2h và 4h). Đối với các bản có chức năng Chronograph mono pusher nghĩa là đồng hồ chỉ có một nút duy nhất để làm tất cả chức năng. Khi bạn nhấn nút bắt đầu, đồng hồ chronograph bắt đầu hoạt động, thời gian trên đồng hồ vẫn không bị ảnh hưởng.

Mặc dù bố trí mặt số của đồng hồ có chức năng bấm giờ khác nhau, hầu hết các mẫu sẽ có các thanh ghi đồng hồ bấm giờ. Các phân nhóm này thường hiển thị các bộ đếm trong các khoảng thời gian 30 phút, mười hai giờ và 60 giây ở các vị trí ba, sáu và chín giờ tương ứng. Một ví dụ nổi tiếng về một chiếc đồng hồ có chức năng bấm giờ là TAG Heuer Carrera. Tuy nhiên, điều thú vị là lưu ý rằng hầu hết các Carrera có một bố cục khác nhau. Điều này là do sự hiện diện của một biến chứng ngày ở vị trí ba giờ. Thay vào đó, các thanh ghi đồng hồ bấm giờ của nó thường được đặt ở vị trí mười hai, chín và sáu giờ.

Đồng hồ Zenith với chức năng chronograph
Đồng hồ Zenith với chức năng chronograph

Ngoài đồng hồ bấm giờ tiêu chuẩn, có các biến thể về chức năng chronograph. Ví dụ, có LỚP đồng hồ bấm giờ hoạt động chỉ với một nút. Ngoài ra còn có đồng hồ bấm giờ thứ hai. Nó cho phép bạn đo hai khoảng thời gian bắt đầu cùng một lúc nhưng kết thúc vào những thời điểm khác nhau. Hai ví dụ về các lần lặp này là Chronograph Montblanc Monopizer và OMEGA Speedmaster Split-Seconds Chronograph.

Chronometer là gì?

Các nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên phát triển khái niệm chronometer để đo độ chính xác của đồng hồ. Thời gian là một phép đo rất chính xác. Mặt khác, đồng hồ là do con người tạo ra và do đó có một mức độ không hoàn hảo nhất định.

Ngày nay, nếu một chiếc đồng hồ là chronometer hoặc được cấp chứng nhận chronometer, nó đã đáp ứng một bộ tiêu chuẩn chính xác cụ thể. Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc tế (ISO) xác định danh mục, quá trình kiểm tra và các yêu cầu tối thiểu đối với đồng hồ chronometer. ISO cũng đã công nhận một số tổ chức nhất định để kiểm tra và cấp chứng nhận đồng hồ bấm giờ. Một trong những tổ chức phổ biến nhất là Controle Officiel Suisse des Chronometres (COSC).
OMEGA Seamaster - Chứng nhận Chronometer
OMEGA Seamaster – Chứng nhận Chronometer

Để có được chứng nhận đồng hồ bấm giờ, đồng hồ phải trải qua bốn bài kiêm tra nghiêm ngặt. Chúng diễn ra trong vài ngày, ở năm vị trí khác nhau và ở ba nhiệt độ khác nhau. Tiếp theo, đồng hồ phải trải qua các bài kiểm tra hàng ngày trong thời gian mười lăm ngày và phải đáp ứng bảy tiêu chí. Chỉ khi đồng hồ đáp ứng bảy tiêu chí đó, đồng hồ sẽ có được quyền đóng dấu chronometer của trên mặt số.

Một số thương hiệu đã đưa quá trình chứng nhận đồng hồ bấm giờ tiến thêm một bước. Họ đã phát triển quy trình riêng của họ bên cạnh các tiêu chuẩn ISO. Một ví dụ là Rolex, người cung cấp đồng hồ có chứng nhận Superlative Chronometer. Chẳng hạn, tiêu chuẩn ISO về độ chính xác là -4 / + 6 giây mỗi ngày. Đồng hồ bấm giờ Superlative Rolex có độ chính xác -2 / + 2 giây mỗi ngày. Cosmograph Daytona chỉ là một mẫu Rolex được chứng nhận của Super Superative Chronometer.

ĐỒNG HỒ CÓ CHRONOGRAPH & CHRONOMETER ĐƯỢC KHÔNG?

Mặc dù Chronograph và Chronometer là hai yếu tố hoàn toàn khác nhau, nhưng chúng không loại trừ lẫn nhau. Một số mẫu Rolex Daytona và OMEGA Speedmaster có cả chức năng Chronograph và chứng nhận Chronometer.

Chronograph và Chronometer cùng xuất hiện trên Đồng Hồ Rolex Daytona
Chronograph và Chronometer cùng xuất hiện trên Đồng Hồ Rolex Daytona

Như vậy, trong bài viết trên, SHOPDONGHO.com đã giới thiệu cho anh em tương đối chi tiết về một mẫu đồng hồ như thế nào là đồng hồ chronograph và như thế nào là một mẫu đồng hồ Chronometer, hi vọng những thuật ngữ đồng hồ này không làm anh em nhầm lẫn.

Nếu đồng hồ Chronograph của anh em không thể reset về 0 trong nhiều lần thử, hay những mẫu đồng hồ chronometer lại thường xuyên có mức sai số lớn. thì anh em có thể liên hệ ngay tới SHOPDONGHO.com nơi sửa chữa đồng hồ uy tín hàng đầu. Thậm chí đồng hồ chỉ cần lau dầu bảo dưỡng đồng hồ, bộ máy trơn tru là có thể hoàn toàn xử lý được cả hai vấn đề mà SHOPDONGHO.com đã nêu trên,

Chúc anh chị em luôn có những thông tin bổ ích tại Bệnh Viện Đồng hồ ở chuyên mục Kiến Thức Đồng Hồ.

Post a Comment

Previous Post Next Post