Bánh xe cân bằng trong đồng hồ-Những thiết kế đặc biệt nhất thế giới

Bánh xe cân bằng (Balance Wheel) được ví như trái tim của chiếc đồng hồ. Chỉ bằng các dao động qua lại mà nó có thể đếm chính xác thời gian đã trôi qua. Ngày nay công nghệ vật liệu và sự sáng tạo đã đưa công nghệ chế tạo Balance Wheel lên một tầm mới. SHOPDONGHO.com sẽ cập nhật những thiết kế balance wheel mới nhất trong bài viết dưới đây.

Xem thêm: Bánh xe cân bằng Rolex

Balance wheel làm từ vàng trắng và silicon siêu nhẹ của De Bethune

BÁNH XE CÂN BẰNG CÓ THỰC SỰ ĐƠN GIẢN NHƯ MỌI NGƯỜI THẤY?

Thực sự thì mọi thứ không đơn giản như vậy, Balance Wheel có thể nói là bộ phận phức tạp nhất trong một chiếc đồng hồ. Nhìn chung chúng được cấu tạo từ các bộ phận cơ bản gồm: Bánh xe, Dây tóc, trục bánh xe, chân kính lá trang, gốc tóc, cần gạt nhanh chậm và cầu.

Cận cảnh bánh xe cân bằng của De Bethune

Để có được sự chính xác thì Bánh xe cân băng phải đảm bảo được tần số dao động chính xác 21600 lph, 28800 lph, 36600lph,….. Có rất nhiều yếu tố tác động để tạo ra được dao động này như là: Momen quán tính của, độ đàn hồi của dây tóc, độ dài dây tóc,…. Phải trải qua hàng ngàn thí nghiệm các nhà sản xuất bánh xe cân bằng mới đưa ra được các thông số tiêu chuẩn đảm bảo được các tần số dao động chính xác. Ngày nay công nghệ vật liệu vẫn đang phát triển và kéo theo đó là các loại dây tóc với những ưu điểm vượt trội được đưa vào sản xuất những chiếc đồng hồ.

CÓ NHỮNG BÁNH XE CÂN BẰNG NÀO

Theo cơ chế điều chỉnh nhanh chậm người ta chia Balance Wheel ra làm 2 loại: Free sprung balance (tự do) và Regulated balance (điều chỉnh)

  • Loại Balance Wheel tự do là loại không có cần điều chỉnh nhanh chậm, mà điều chỉnh nhanh chậm bằng các con ốc trên vành bánh xe. Bánh xe cân bằng loại này có ưu điểm là độ ổn định rất cao, nhưng lại rất khó chế tạo vì thế chi phí sản xuất cũng cao hơn loại điều chỉnh.
Một câu tạo Free Sprung Balance, sử dụng 4 con vít điều chỉnh nhanh chậm.
Một bộ tourbillon sử dụng Free Sprung Balance, có rất nhiều ốc vi chỉnh.
  • Loại Balance Wheel điều chỉnh là loại có thể điều chỉnh nhanh chậm thông qua một cần gạt nhanh chậm phía trên cầu bánh xe cân bằng, loại này chế tạo đơn giản hơn, nhưng độ ổn định kém, vận động quá mức có thể làm lệch cần gạt dẫn tới chiếc đồng hồ chạy sai giờ.
Cấu tạo bánh xe cân bằng điều chỉnh.

 

Cần chỉnh A là cần chỉnh nhanh chậm.

BÁNH XE CÂN BẰNG SỬ DỤNG VẬT LIỆU GÌ?

Có rất nhiều vật liệu được sử dụng làm Balance Wheel như là: Platinum, Vàng, Silicon, các loại hợp kim. Trong đó đa phần là các loại hợp kim của sắt, chỉ những thương hiệu đồng hồ top 1 mới sử dụng các kim loại quý trong bộ phận này.

Bộ bánh xe cân bằng đặc biệt biểu thị logo của JLC bằng vàng 18k

Post a Comment

Previous Post Next Post