Rủi ro khi mua đất dưới chuẩn tách thửa

Tôi định mua một miếng đất 18m x 4m = 72m2 tại Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân, TP.HCM) bằng giấy tờ tay. "Cò" đất bảo họ sẽ cho mượn sổ đỏ chung cả thửa đất 1.200m2, trong đó đã được phân lô nhiều miếng để bán và hầu hết đã được hợp thức hóa, cấp phép xây dựng nhà 2-4 tầng.

Vị trí miếng đất 18m x 4m = 72m2 nằm trong thửa đất 1.200m2 nói trên phù hợp với tôi, nhưng tôi rất phân vân vì miếng đất này chưa hợp thức hóa. Cầm bản photo giấy tờ thửa đất 1.200m2 lên hỏi UBND phường thì được trả lời miếng đất 18m x 4m = 72m2 này chưa thu sổ về phường.

Tôi muốn biết nếu mua thì mức độ tin cậy có cao không? Nếu không có làm thủ tục nhà đất được không cũng như phát sinh vấn đề xung quanh việc mua bằng giấy tay thì phải làm sao? Khoi Nguyen Truong

Trả lời

Việc bạn mua đất bằng giấy tay thửa đất có diện tích 18m x 4m = 72m2 và chưa được tách thửa tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân như bạn nêu trong thư tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về pháp lý.

(i) Theo quy định, việc mua bán đất phải được lập thành hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất. Giao dịch mua bán đất bằng giấy tay không được pháp luật thừa nhận.

Theo đó, quyền lợi của bạn đối với thửa đất không được pháp luật bảo vệ, trong đó có những quyền lợi thiết thực đối với bạn như quyền được cấp giấy chủ quyền, được nhận bồi thường khi thửa đất bị thu hồi (nếu có)…

(ii) Hơn nữa, với diện tích 18m x 4m = 72m2 không thể thực hiện việc tách thửa. Quyết định số 19 ngày 25-2-2009 của UBND TP.HCM đã khẳng định diện tích đất ở tối thiểu được phép tách thửa tại quận Bình Tân đối với đất chưa có nhà là 80m2 và có chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Từ việc không thể tách thửa, bạn và chủ đất không thể tiến hành việc công chứng hoặc chứng thực đối với việc mua bán này. Trong trường hợp này, việc được cấp giấy chủ quyền đối với thửa đất sẽ trở nên vô cùng khó khăn đối với bạn.

(iii) Ngoài ra, nếu có tranh chấp phát sinh liên quan đến hợp đồng mua bán đất, rất nhiều khả năng tòa tuyên việc mua bán đất của bạn là vô hiệu. Khi đó bạn sẽ phải trả lại đất cho chủ cũ, đây là điều không ai mong muốn trên thực tế vì khi đó quyền lợi vật chất của người mua bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trân trọng

Luật sư Đoàn Thị Ngọc Linh
Đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post