Cùng đứng tên xin cấp giấy chứng nhận

Tôi và người em ruột có mua chung một miếng đất và đã cất nhà (việc mua đất chỉ làm giấy tay, được phường chứng nhận).

Đến giờ chúng tôi vẫn chưa sang tên. Vì là anh em nên chúng tôi chưa làm giấy tờ để chứng minh cả hai đều có quyền sử dụng đất và em tôi vẫn đang giữ giấy đỏ của miếng đất. Lo ngại về sau xảy ra tranh chấp nên tôi định làm một hợp đồng sử dụng chung miếng đất và đưa ra phường xác nhận thì có được không?

Duy Anh (nangdna@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Muốn được pháp luật công nhận cùng có quyền sử dụng hợp pháp miếng đất trên (cả quyền sở hữu nhà ở nếu có), anh và người em của mình phải làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (và quyền sở hữu nhà ở). Theo Thông tư số 17 ngày 21-10-2009 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cá nhân phải nộp hồ sơ và nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện. Trường hợp thửa đất có nhiều cá nhân cùng sử dụng đất, cùng sở hữu nhà ở thì giấy chứng nhận được cấp cho từng cá nhân sau khi đã xác định được quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của từng người. Trên mỗi giấy chứng nhận sẽ ghi “Cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản với người khác” đối với trường hợp cùng sử dụng đất và cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2. Khởi công phải có giấy phép xây dựng

Gia đình tôi đang trong thời gian chờ được cấp giấy phép xây dựng. Nhưng nay chúng tôi muốn ép cọc cừ bê tông móng cho đúng ngày chọn thì có được không?

Trần Biên Thùy (bienthuycap@gmail.com)

Luật sư TRẦN THỊ MIỀN trả lời: Theo Điều 62 Luật Xây dựng, trước khi khởi công xây dựng công trình chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ một số trường hợp theo quy định. Những trường hợp này gồm có: công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính; các công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong không làm thay đổi kiến trúc, kết cấu chịu lực và an toàn của công trình v.v...

Nếu việc xây dựng của bạn không thuộc những trường hợp này, bạn chỉ được khởi công xây dựng sau khi có giấy phép xây dựng.

3. Khiếu nại quyết định thu hồi đất

Tháng 2-1993, tôi có mua lại một khu đất mà trước đó người bán đã cho hợp tác xã mượn để kinh doanh. Khi tôi xây nhà thì phường đến lập biên bản xử phạt với lý do tôi xây dựng không phép trên đất do phường quản lý. Sau đó, UBND TP Huế ra quyết định yêu cầu phường cưỡng chế thu hồi đất vì cho rằng tôi lấn chiếm đất công. Theo tôi, cách xử lý này không đúng vì tôi mua đất ngay tình. Vậy tôi phải làm sao để vụ việc được giải quyết lại?

Phan Văn Uân (245 Trần Phú, Huế)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 6a Điều 38 Luật Đất đai năm 2003, nhà nước có quyền thu hồi các diện tích đất chưa sử dụng bị lấn, chiếm. Cạnh đó, Điều 162, 163 Nghị định 181 ngày 29-10-2004 của Chính phủ cho phép người dân được quyền khiếu nại quyết định thu hồi đất. Cụ thể, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày UBND cấp huyện có quyết định hành chính về thu hồi đất, nếu không đồng ý thì người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan có quyền nộp đơn khiếu nại đến UBND cấp huyện. Chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm giải quyết khiếu nại theo thời hạn quy định. Sau đó, trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày có quyết định giải quyết của chủ tịch UBND cấp huyện mà người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết đó thì có quyền khởi kiện ra TAND hoặc khiếu nại đến UBND tỉnh.

Ông có thể thực hiện quyền khiếu nại (và sau đó là khởi kiện) theo quy định trên.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post