Ngôi nhà hướng Tây mát mẻ nhờ giải pháp độc đáo, cầu thang lệch như mê cung

Ngôi nhà hướng Tây nằm ở trong hẻm nhưng nhóm thiết kế đã đưa vào đó 3 giải pháp độc đáo, tận dụng gió từ giếng trời làm mát cho không gian.

 Ngôi nhà 87m2 ở con hẻm thuộc phường Linh Trung, TP.Thủ Đức (TP.HCM) có mặt tiền hướng Tây. Tuy nhiên kiến trúc sư Nguyễn Kava cùng cộng sự đã áp dụng thành công 3 giải pháp để xử lý nhược điểm này, tạo cho không gian sự mát lành, trong trẻo, giảm bức xạ nhiệt của mặt trời. Ba giải pháp đó là thông tầng lệch, lệch tầng và lệch thang.


 

Đây là tổ ấm của gia đình 3 thành viên gồm vợ chồng và cô con gái nhỏ. Ngay trước nhà có cây sala lớn. Nhóm thiết kế đã tư vấn giữ lại cây vừa lưu giữ kỷ niệm, vừa tận dụng làm “tấm khiên” cản nắng hướng Tây cho nhà. 

Mặt tiền nhà sử dụng hệ lam sắt sơn trắng tạo cảm giác nhẹ nhàng. Ngoài ra, những chậu cây xanh cũng được đặt phía trước mặt tiền để giảm bớt bức xạ nhiệt  

Đầu tiên là giải pháp thông tầng lệch. Giải pháp này tạo ra sự thông thoáng đối lưu, đưa ánh sáng và thiên nhiên vào căn nhà trong hẻm nhưng vẫn đảm bảo sự riêng tư cho khu vực sinh hoạt chung và khu vực nghỉ ngơi của ngôi nhà. 
Phòng khách sử dụng nội thất đơn giản để tạo cảm giác rộng rãi. Ghế sofa văng dài ốp tường, tạo cảm giác gọn gàng. 

Phòng bếp mang gam màu trắng chủ đạo kết hợp với màu gỗ xoài mang đến không khí ấm cúng, dễ chịu. 

Khu vực nào cũng sáng thoáng nhờ thiết kế thông tầng hợp lý. Cây trồng trong nhà được cung cấp đầy đủ ánh sáng, không khí tự nhiên để phát triển. Cầu thang dẫn lên tầng cũng được ốp gỗ đồng màu với đồ nội thất.

Giải pháp lệch tầng và lệch thang vừa giúp không gian trở nên sinh động, vừa tạo sự thuận lợi trong quá trình di chuyển giữa các tầng. Với giải pháp này, phòng bố mẹ và phòng các con ở 2 tầng khác nhau nhưng mọi người đều có thể dễ dàng quan sát, dễ dàng trò chuyện, tạo nên sự kết nối gần gũi giữa các thành viên trong gia đình. 

Một góc thư giãn được bố trí hướng ra khoảng thông tầng để gia chủ nghỉ ngơi. Gầm cầu thang được tận dụng thành góc đọc sách. Những chậu cây được đặt ở tầng lửng, thoả mãn tình yêu chăm sóc cây cảnh của gia chủ.

Ánh sáng tự nhiên được kết hợp với các mảng xanh xen kẽ lối đi và hành lang tạo sự cân bằng hài hòa, đảm bảo tính thẩm mỹ. Vệt nắng thay đổi theo hướng di chuyển của ánh sáng mặt trời.
 Có thể nói, các kiến trúc sư đã thành công trong việc mang các yếu tố thiên nhiên gồm nắng, gió và cây xanh vào nhà trong hẻm. 

Phòng ngủ lắp hệ cửa kính lớn hướng ra không gian thông tầng, mang lại cảm giác thông thoáng, kết hợp với rèm có thể đóng mở không gian linh động, có sự kết nối thiên nhiên, kết nối con cái với bố mẹ, nhưng khi cần vẫn có thể kéo rèm để có sự riêng tư, rất cơ động. Bục ngồi kiêm cửa sổ là khu vực đọc sách yêu thích của con gái nhỏ.

Căn phòng tối giản nội thất để ưu tiên ánh sáng và gió mát, giúp không gian thoáng mát trong những ngày hè.

 Thiết kế thang lệch mang đến hình ảnh lạ mắt cho nhà phố, cảm giác như đứng ở mê cung. 
Khu vực thờ được đặt ở vị trí cao nhất của ngôi nhà. Tầng này giúp cách nhiệt hiệu quả cho những phòng ngủ phía dưới. Trần kẻ ngang đồng bộ với chi tiết lam sắt sơn trắng ở mặt tiền

Quỳnh Nga

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post