Bán nhà thuộc sở hữu riêng

Sinh thời cha mẹ tôi có mua một căn nhà cho bốn chị em tôi ở. Năm 2006, tôi ra xã làm giấy tờ để được đứng tên sở hữu nhà.

Năm 2009, mẹ tôi kêu tôi bán nhà để chia tiền cho anh chị em nhưng tôi chưa bán thì mẹ tôi mất không để lại di chúc. Nay ba tôi cho phép tôi bán nhà mà không cần phải chia tiền cho ai. Vậy tôi có quyền tự bán nhà hay không?

Trần Thanh Phong (thị trấn Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh)

Ông HOÀNG MẠNH THẮNG, Phó Trưởng phòng Công chứng số 7 TP.HCM trả lời: Theo khoản 1 Điều 91 Luật Nhà ở, nếu cá nhân ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và các chị em của ông cũng không tranh chấp quyền sở hữu nhà thì ông được quyền bán nhà. Việc chia tiền bán nhà tùy thuộc vào sự tự nguyện của ông chứ pháp luật không bắt buộc.

Trường hợp căn nhà thuộc sở hữu của cha mẹ và ông chỉ là người sử dụng thì khi mẹ ông mất không để lại di chúc, căn nhà thuộc quyền sở hữu chung của cha ông, ông và các anh chị em của ông, ông bà ngoại của ông (nếu còn sống). Muốn bán nhà, ông phải được sự đồng ý của các đồng sở hữu nhà và theo nguyên tắc thì tiền bán nhà phải được chia cho các đồng sở hữu chủ theo tỉ lệ mà họ được hưởng.

2. Xin phép em chồng bán nhà?

Cha tôi (đã mất năm 1978) và mẹ tôi cùng làm chủ sở hữu một căn nhà ở quận 4, TP.HCM. Gia đình tôi có bốn anh chị em. Ông bà nội tôi đã chết, bên nội chỉ còn người cô (em của ba tôi) đang định cư ở Mỹ. Nay mẹ tôi muốn bán nhà thì có phải hỏi ý kiến của người cô hay không?

Nguyễn Thành Tạo (KP Miễu Nhì, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.HCM)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự, hàng thừa kế thứ nhất của người chết gồm có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; hàng thừa kế thứ hai gồm có anh ruột, chị ruột, cậu ruột, cô ruột của người chết… Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Do cha anh có những người thừa kế thuộc hàng thứ nhất nên di sản của ông ấy được phân chia cho những người thừa kế ở hàng này. Cô của anh do thuộc hàng thừa kế thứ hai nên không được hưởng di sản. Theo đó, mẹ và các anh chị em của anh được quyền bán nhà mà không cần có sự đồng ý của người cô của anh.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post