Có được trồng cây trên ranh giới đất không?

Bảy Thưởng (tỉnh Long An)

Đáp: Theo pháp luật dân sự thì ranh giới giữa các bất động sản liền kề được xác định theo thỏa thuận của các chủ sở hữu hoặc theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ranh giới cũng có thể xác định theo tập quán hoặc theo ranh giới đã tồn tại từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Người sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định và không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề của người khác.

Người sử dụng đất chỉ được trồng cây và làm các việc khác trong khuôn viên đất thuộc quyền sử dụng của mình và theo ranh giới đã được xác định; nếu rễ cây, cành cây vượt quá ranh giới thì phải xén rễ, tỉa cành phần vượt quá, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Trong trường hợp ranh giới là kênh, mương, hào, rãnh, bờ ruộng thì người sử dụng đất có nghĩa vụ tôn trọng, duy trì ranh giới chung; không được lấn, chiếm, thay đổi mốc giới ngăn cách.

Những người sử dụng bất động sản liền kề có quyền thỏa thuận với nhau về việc làm hàng rào, xây tường rào, trồng cây trên ranh giới để làm mốc giới ngăn cách giữa các bất động sản, những mốc giới này là sở hữu chung của những người đó.

Như vậy, người hàng xóm có quyền sử dụng phần đất ranh thuộc quyền sử dụng của mình. Tuy nhiên, nếu muốn trồng cây lâu năm giữa ranh giới đất của hai nhà thì cần phải được sự thỏa thuận của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

Còn nếu người hàng xóm trồng cây tuy sát ranh hai nhà nhưng vẫn nằm trong phần đất của họ thì họ có toàn quyền sử dụng (trồng cây), nhưng nếu sau này cây lớn chìa cành sang đất của bạn thì gia đình bạn có quyền yêu cầu tỉa cành...

LS Lê Nguyễn Thuyền Quyên (VPLS Sài Gòn Gia Định)

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post