Người già muốn bán nhà phải có con cháu ký tên?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện tại căn nhà tôi đang ở là do ông nội đứng tên và ông nội tôi đã 90 tuổi.

Tôi có nghe nói trên 68 tuổi muốn bán nhà phải có con cái ký tên. Nếu bên mua giao dịch riêng với ông nội tôi, thì tôi có bị gì không ?

Cám ơn Luật sư !

shin.lau93@...

Trương Thị Hồng Châu – Chuyên viên tư vấn pháp lý Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo Điều 92 của Luật Nhà ở 2005, bên bán phải là chủ sở hữu nhà ở hoặc người đại diện theo quy định của pháp luật về dân sự. Do đó, Ông/Bà cần xác định như sau:

  1. Nếu quyền sở hữu nhà ở thuộc quyền sở hữu riêng của Ông nội thì Ông nội bạn có quyền thực hiện bán nhà ở mà không cần con cái ký tên, trừ trường hợp Ông nội bạn do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án ra quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận của tổ chức giám định. Khi đó, việc ký kết Hợp đồng mua bán sẽ do người đại diện theo pháp luật của Ông nội Ông/Bà thực hiện theo quy định pháp luật (tham khảo thêm Điều 22, 62 Bộ luật Dân sự năm 2005).
  2. Nếu Ông nội bạn là người đại diện hộ gia đình đứng tên quyền sở hữu nhà thì khi ký kết hợp đồng phải có chữ ký con cái và người sở hữu chung khác.
  3. Nếu quyền sở hữu nhà ở thuộc quyền sở hữu của vợ chồng Ông/Bà nội bạn mà Bà nội đã mất, quyền sở hữu nhà ở chưa được phân chia thì nay Ông nội bạn muốn bán nhà cũng sẽ phải có chữ ký của con cái và những người thừa kế di sản của Bà nội.
KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post