Mua nhà chung sổ đỏ không xin được tạm trú

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua được căn nhà tại xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn. Giấy tờ pháp lý rõ ràng, có GPXD, có bản vẽ thiết kế, sổ đỏ chung, có công chứng vi bằng.

Mặc dù vậy, khi ra xã xin tạm trú thì công an xã tại đây không cho và nói rằng chờ cấp trên xử lý 1 giấy phép xây dựng nhiều căn hộ xong mới cấp sổ tạm trú.

Nhưng đã hơn 1 năm nay xã Tân Hiệp vẫn chưa có thông báo gì cho các hộ dân chúng tôi tại đây... Rất mong Luật sư tư vấn giúp chúng tôi để sớm có cuộc sống ổn định.

Thay mặt các hộ dân tại đây tôi xin chân thành cảm ơn Luật sư!

dinhdoan74@...

Luật sư Nguyễn Thanh Hiền trả lời:

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định số 107/2007/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Cư trú, được sửa đổi tại Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010 và Khoản 1 Điều 6 Thông tư 52/2010/TT-BCA ngày 30/11/2010 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cư trú, Nghị định số 107/2007/NĐ-CP ngày 25/6/2007 và Nghị định số 56/2010/NĐ-CP ngày 24/5/2010 về cư trú thì hồ sơ đăng ký tạm trú phải có các giấy tờ chứng minh chổ ở hợp pháp.

Theo đó, nếu là nhà ở thuộc quyền sở hữu của công dân thì phải có một trong các loại giấy tờ sau

  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy tờ về quyền sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ;
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai (đã có nhà ở trên đất đó);
  • Giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng (đối với trường hợp phải cấp giấy phép);
  • Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán;
  • Giấy tờ về mua, bán, ... nhà ở có công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
  • Giấy tờ có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã về nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở nếu không có một trong các giấy tờ nêu trên;

Nếu nhà ở là được cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ thì phải có:

  • hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân (trường hợp hợp đồng cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân phải được công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã) ghi rõ diện tích cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ.

Nếu không có các loại giấy tờ nêu trên thì công dân có văn bản cam kết về việc có chỗ ở thuộc quyền sử dụng của mình và không có tranh chấp về quyền sử dụng đó.

Theo Khoản 4 Điều 30 Luật Cư trú năm 2006: Trưởng Công an xã, phường, thị trấn trong thời hạn ba ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định phải cấp sổ tạm trú”

Đối chiếu với trường hợp của bạn, chúng tôi hiểu rằng bạn mua một căn nhà thuộc cả dãy nhà được xây theo giấy phép xây dựng chung và sổ đỏ chung, việc mua bán bằng giấy tay, hiện chưa tách số riêng cho từng căn và số đỏ chung, giấy phép xây dựng này hiện đang đứng tên chủ cũ. Nếu tình hình đúng như vậy thì nếu bạn chỉ xuất trình các giấy tờ này để xin tạm trú thì chưa đủ tài liệu để chứng minh quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hợp pháp nhà ở của bạn. Trong khi đó, như đã liệt kê ở trên, người xin đăng ký tạm trú vẫn có quyền được tạm trú nếu chỉ cần có văn bản xác nhận của UBND xã về nhà ở, đất ở không tranh chấp hoặc có văn bản tự cam kết về việc có chỗ ở và không có tranh chấp với ai. Do đó, bạn căn cứ trường hợp cụ thể của mình để bổ sung thêm giấy tờ và đề nghị Trưởng Công an xã đăng ký tạm trú theo quy định.

Chuyện lạ có thật: 150 người đồng sở hữu 1000m2 đất!

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=S4Cw8yVST1k[/embed]

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post