Miễn phí trước bạ khi chuyển nhượng nhà cho con

Tôi có một căn nhà, đã có chủ quyền. Khi tôi làm thủ tục chuyển nhượng sở hữu nhà và quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho vợ chồng người con trai thì cơ quan thuế đã yêu cầu tôi phải nộp 50% thuế chuyển QSDĐ và con dâu tôi phải nộp 50% lệ phí trước bạ. Xin hỏi, yêu cầu đó là đúng hay sai? Trương Thị Thìn (đường Trương Vĩnh Ký, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Trả lời:

Theo Công văn số 3128/TCT-TS ngày 24/8/2006 của Tổng cục Thuế, trường hợp cha (mẹ) đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận QSDĐ, nay chuyển cho vợ chồng con đẻ đăng ký QSDĐ mà trên giấy tờ chuyển nhượng QSDĐ ghi tên cả hai vợ chồng người con thì cha (mẹ) phải nộp thuế chuyển QSDĐ tính trên phần diện tích mà con dâu (rể) được hưởng. Trị giá tính thuế chuyển QSDĐ phải nộp được xác định bằng 1/2 giá trị QSDĐ chuyển nhượng. Riêng đối với cách thu lệ phí trước bạ, theo Công văn số 2539/TCT-TS ngày 17/8/2006 của Tổng cục Thuế, nếu chủ tài sản chuyển giao tài sản của mình cho con (cả con dâu, con rể) thì người nhận tài sản không phải nộp lệ phí trước bạ. Như vậy, cơ quan thuế yêu cầu con dâu của bà phải nộp 50% lệ phí trước bạ là sai.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi
(Trung tâm Tư vấn pháp luật tại TP.HCM -
TƯ Hội Luật gia VN)

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post