Điều kiện phân chia nhà

Tôi và vợ tôi đã có quyết định của tòa án cho ly hôn, tài sản hai bên tự thỏa thuận.

Chúng tôi có một căn nhà cấp 4, xây dựng không phép trên đất nông nghiệp trước ngày 1-7-2005, đã được quận cấp số nhà tạm. Nay chúng tôi muốn làm văn bản thỏa thuận để lại nhà cho hai đứa con chung thì cơ quan công chứng có chứng nhận hay không?

Hoàng Tùng (hoangtung9999@gmail.com)

Ông HOÀNG MẠNH THẮNG, Phó Trưởng phòng Công chứng số 7 TP.HCM, trả lời: Khoản 1 d Điều 35 Luật Công chứng quy định: Ngoài một số giấy tờ theo quy định, người yêu cầu công chứng phải nộp bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó.

Theo đó, muốn lập văn bản thỏa thuận phân chia nhà, bạn và người vợ đã ly hôn của bạn buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở.

Mẹ cho đất, con vẫn phải nộp thuế?

Năm 2010, khi ông A đăng ký quyền sử dụng đất do mẹ đẻ tặng cho bằng giấy tay vào năm 2006, chi cục thuế quận đã yêu cầu ông A phải nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Tại sao cơ quan thuế không căn cứ Điều 4 Luật Thuế TNCN để miễn thuế cho ông A?

Nguyễn Văn

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Văn bản số 4830 ngày 30-7-2010 của Cục Thuế TP.HCM, trường hợp nhà đất đã có giấy tờ hợp lệ theo quy định của Luật Đất đai, người sử dụng đất đã nhận chuyển nhượng trước ngày 1-1-2009 (thời điểm Luật Thuế TNCN có hiệu lực thi hành) nay nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người nhận chuyển nhượng cuối cùng thì cơ quan thuế truy thu một lần thuế TNCN của lần chuyển nhượng cuối cùng. nếu lần chuyển nhượng cuối cùng có hợp đồng công chứng do nhận chuyển nhượng của các đối tượng được miễn thuế theo quy định thì được miễn thuế TNCN.

Đối với trường hợp nêu trong thư, nếu đất có giấy tờ hợp lệ và việc tặng cho đất từ mẹ sang con chỉ được thực hiện bằng giấy tay (không có hợp đồng được công chứng) thì cơ quan thuế không miễn thuế cho A.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post