Để bên bán đi làm sổ đỏ, liệu có bị lừa?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi lần đầu tiên mua đất. Mặc dù tôi cũng đã tìm hiểu trên mạng khá nhiều bài viết nhưng có một vấn đề chưa rõ lắm mong luật sư tư vấn giúp.

Sau khi ưng ý miếng đất, bên bán và bên mua sẽ ra văn phòng công chứng để lập Hồ sơ công chứng mua bán.

Giả sử tôi thỏa thuận là bên bán sẽ có trách nhiệm đi sang tên sổ đỏ cho tôi sau khi công chứng và tôi giữ lại 50% số tiền đợi đến khi nhận sổ đỏ sẽ giao nốt ( có hợp lí không?).

Ở đây tôi muốn hỏi khi bên bán vẫn cầm sổ đỏ của mình để họ đi làm thủ tục sang tên thì họ có thể lừa đảo bằng cách tiếp tục mua bán với một người khác không? Xin hãy cho tôi biết quy trình thế nào để chặt chẽ nhất?

Tôi xin cảm ơn.

cuongadvance@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Về mặt pháp lý, khi bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đã ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có xác nhận của (Văn) Phòng công chứng thì hợp đồng đó có giá trị pháp lý để ràng buộc hai bên thực hiện. Anh có thể thỏa thuận nghĩa vụ của bên chuyển nhượng là thực hiện các thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất cho anh và anh giữ lại 50% giá trị hợp đồng sẽ thanh toán sau khi nhận được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy Chứng Nhận) đã cập nhật nội dung chuyển nhượng cho anh. Khi có xảy ra tranh chấp, anh hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết căn cứ trên hợp đồng đã ký có xác nhận của (Văn) Phòng công chứng.

Trường hợp anh không tin tưởng bên chuyển nhượng thì có thể tự mình thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất sau khi hợp đồng đã được công chứng và thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan. Trường hợp người chuyển nhượng không giao Giấy Chứng Nhận bản gốc cho anh thì anh vẫn có thể đăng ký quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ.

Liên quan đến lo ngại của anh, hiện nay, tại các (Văn) Phòng công chứng thực hiện quản lý giao dịch bằng phần mềm điện tử có thể kiểm tra được các giao dịch đã thực hiện trên địa bàn, do đó anh có thể kiểm tra các giao dịch đã thực hiện đối với thửa đất anh dự định mua. Tuy nhiên việc kiểm tra này cũng còn hạn chế do phần miềm chỉ mới được đưa vào sử dụng chưa hoàn thiện nên không đảm bảo về kết quả. Ngoài ra, khi công chứng Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, (Văn) Phỏng công chứng sẽ đóng mộc “Đã Chuyển Nhượng” vào tờ khai lệ phí trước bạ của bên chuyển nhượng, do đó, khi người này muốn chuyển nhượng tiếp như trên sẽ bị (Văn) Phỏng công chứng phát hiện.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post