Mua đất vườn bằng giấy tờ viết tay

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2009 mẹ chồng tôi có mua một miếng đất 5m x 27m, nhưng chưa làm giấy tờ mà chỉ có 1 mảnh giấy viết tay của bà chủ bán đất ký, không có xác nhận của địa phương.

Năm 2010 đã xây nhà ở trên một phần đất đó nhưng chưa xin giấy phép xây dựng, đất của mẹ tôi mua thuộc dạng đất nông nghiệp(đất vườn) và nhà tôi ở xã Phạm Văn Cội, Củ Chi, TP. HCM. Bà Chủ đất có 01 cái nhà và còn phần đất vườn rộng khoảng 1000 m2.

Nay tôi muốn làm giấy tờ hợp pháp đứng tên mẹ chồng tôi để sau này không xảy ra tranh chấp thì phải tiến hành thủ tục như thế nào?

Trình tự chi tiết các bước thực hiện ra sao? Hồ sơ bao gồm những mẫu giấy tờ gì ? Và khi thực hiện cần đóng những khoản chi phí gì? Nếu tôi đi làm các thủ tục thay mẹ chồng tôi thì có được không?

Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư ! Tôi xin chân thành cảm ơn !

mennguyen@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật, do việc mua bán giữa mẹ bạn và người chuyển nhượng chỉ thực hiện bằng giấy tay nên không được pháp luật công nhận. Về mặt pháp lý thì hiện tại, người chuyển nhượng vẫn là người có quyền sử dụng đất và nhà ở mẹ bạn đang sử dụng.

Để thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất và nhà ở từ người chuyển nhượng sang cho mẹ bạn, bắt buộc người chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cơ quan nhà nước cấp cho diện tích đất và cho nhà ở mà mẹ bạn đang sử dụng.

Do hiện nay nhà ở chưa có giấy chứng nhận về quyền sở hữu nên không thể làm thủ tục chuyển quyền sở hữu nhà ở. Nhưng nếu diện tích đất đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất thì về mặt pháp lý, mẹ bạn có thể liên hệ với người bán để thực hiện thủ tục chuyển quyền sử dụng đất. Theo pháp luật, bắt buộc mẹ bạn và người chuyển nhượng phải lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công chứng tại cơ quan công chứng.

Để cơ quan công chứng công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của mẹ bạn thì diện tích đất chuyển nhượng phải đảm bảo diện tích đất tối thiểu theo quy định của pháp luật.

Do diện tích đất của mẹ bạn là đất nông nghiệp có diện tích là 135 m2 nên để thực hiện thủ tục chuyển nhượng, trước tiên cần tiến hành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đối với diện tích đất trên. Hồ sơ chuyển nhượng mục đích sử dụng đất gồm: Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, Bản vẽ thửa đất và Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, được nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi. Khi chuyển mục đích sử dụng đất, người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất.

Sau khi hoàn thành thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất, mẹ bạn tiến hành lập và công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, sau đó nộp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã được công chứng cùng đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho mẹ bạn. Khi thực hiện thủ tục này, mẹ bạn phải nộp lệ phí trước bạ và lệ phí cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Bạn có thể liên hệ với UBND xã Phạm Văn Cội và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Củ Chi để được hướng dẫn chi tiết thêm.

Bạn có thể trực tiếp thực hiện các thủ tục trên sau khi có văn bản ủy quyền đã được công chứng của mẹ bạn và người chuyển nhượng.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post