Không miễn thuế đối với mẹ kế

Khi vợ sau của tôi làm thủ tục tặng cho phần nhà thuộc sở hữu của bà ấy cho người con riêng của tôi, cơ quan thuế yêu cầu người nhận tặng cho phải nộp thuế thu nhập cá nhân thì mới được cấp giấy chứng nhận. Cách xử lý này đúng không? Phạm Khắc Chinh (G13, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Theo khoản 4 mục III Phần A Thông tư số 84 ngày 30-9-2008 của Bộ Tài chính (hướng dẫn Luật Thuế thu nhập cá nhân và Nghị định 100 ngày 8-9-2008 của Chính phủ), trong các khoản thu nhập được miễn thuế có thu nhập từ nhận quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng, giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa mẹ chồng, cha chồng với con dâu; giữa bố vợ, mẹ vợ với con rể...

Do việc tặng cho nhà đất giữa mẹ kế và con chồng không nằm trong quy định này nên người con chồng không được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Khởi kiện khi bản thân không có giấy đỏ

Năm 1998, tôi đã được UBND huyện cấp giấy đỏ. Nay tôi bị người hàng xóm kiện ra tòa đòi lại đất mà ông cho rằng tôi đã lấn chiếm. Nhưng đất của ông này chưa có giấy đỏ. Vậy tòa án có thụ lý, xét xử hay không?

Phan Văn Tấn (Thôn 3, xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Nếu đối tượng tranh chấp ở đây là diện tích đất mà ông đã được cấp giấy đỏ và trước đó thì người hàng xóm đã nộp đơn yêu cầu UBND cấp xã hòa giải nhưng không có kết quả thì nay thẩm quyền giải quyết tranh chấp thuộc về TAND cấp huyện nơi có đất.

Bởi lẽ theo khoản 1 Điều 136 Luật Đất đai, tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ theo quy định... thì do TAND giải quyết.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post