Giá đất tính tiền sử dụng đất

Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, hộ gia đình phải nộp tiền sử dụng đất theo giá thị trường, đúng không? Le Tran Ngan (nganletran@yahoo.com.vn)

Luật sư TRẨN THỊ MIỀN trả lời: Theo Điều 4 Nghị định số 198 ngày 3-12-2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất theo mục đích sử dụng đất được giao tại thời điểm giao đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Chính phủ. Theo khoản 2B Điều 6 nghị định này, người chuyển từ đất nông nghiệp được nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất sang đất ở phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa nộp tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với nộp tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Nếu đang làm thủ tục chuyển từ đất nông nghiệp sang đất ở thì bạn phải nộp tiền sử dụng theo cách tính trên. Tại thời điểm này, việc xác định giá đất ở và giá đất nông nghiệp để thu tiền sử dụng đất được căn cứ vào Quyết định số 102 ngày 24-12-2009 của UBND TP.HCM.

2. Thuế chuyển nhượng đất

Người bác của tôi định làm thủ tục tặng cho tôi một miếng đất. Có phải với hợp đồng tặng cho đất thì tôi phải đóng nhiều thuế hơn so với hợp đồng mua bán đất?

Nguyễn Thủy (Bình Dương)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, việc nộp thuế thu nhập cá nhân đối với trường hợp tặng cho và chuyển nhượng bất động sản có sự khác nhau. Khi tặng cho quà tặng là bất động sản, người nhận quà tặng có trách nhiệm nộp thuế đối với phần giá trị vượt trên 10 triệu đồng với thuế suất là 10%. Còn khi chuyển nhượng bất động sản, người chuyển nhượng có trách nhiệm nộp thuế với thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng (hoặc tính trên bảng giá do UBND cấp tỉnh quy định); hay 25% tính trên tiền lãi.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post