Cấp giấy đỏ theo giấy ủy quyền?

Theo mẹ tôi thì vào năm 1999, cha tôi đã làm giấy ủy quyền cho bà được đứng tên trên giấy đỏ 2.000 m2 đất.

Ngoài giấy ủy quyền đó thì mẹ tôi không còn giấy gì liên quan đến nguồn gốc đất. Vậy mẹ tôi có thể làm thủ tục xin cấp giấy đỏ hay không?

Huỳnh Thị Thu Vân (Đức Trọng, Lâm Đồng)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 6 Điều 50 Luật Đất đai, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các loại giấy tờ quy định nhưng đất đã được sử dụng từ ngày 15-10-1993 đến trước ngày luật này có hiệu lực thi hành (1-7-2004), nay được UBND cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt đối với nơi đã có quy hoạch sử dụng đất thì được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ.

Nếu mẹ chị không đáp ứng được những điều kiện luật định nói trên (trong đó có việc bị các con tranh chấp) thì bà ấy sẽ không được UBND huyện xét cấp giấy đỏ.

2. Giải quyết tranh chấp đất

Gia đình tôi có miếng đất (đang sử dụng làm đất ở) do ông bà để lại từ năm 1960. Được biết, bà cố tôi được bên A cho nhưng không có giấy tờ. Hằng năm, gia đình tôi đóng thuế đất thông qua bên A nhưng mấy năm gần đây do có tranh chấp nên chúng tôi không đóng thuế nữa. Vì người cháu của bên A đòi lại đất nên chúng tôi đã đề nghị UBND xã hòa giải nhưng không thành. Bên A luôn tìm cách ngăn cản, đe dọa, không cho chúng tôi sử dụng đất. Chúng tôi phải làm sao?

Cẩm Vân (social_ins_hr@...)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo Điều 136 Luật Đất đai, tranh chấp đất đai giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau đã được hòa giải tại UBND cấp xã mà một bên hoặc các bên đương sự không nhất trí thì được giải quyết như sau:

- Nếu tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các loại giấy tờ hợp lệ theo quy định thì do TAND cấp huyện giải quyết.

- Nếu tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc không có một trong các loại giấy tờ hợp lệ theo quy định thì UBND cấp huyện giải quyết.

Nếu diện tích đất đang sử dụng không có giấy chứng nhận thì gia đình bạn cần nộp đơn đề nghị UBND huyện nhanh chóng giải quyết tranh chấp.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post