Nhà xây không phép có được được nộp phạt theo Nghị định 121 ?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tháng 8/2012 tôi xây cất căn nhà không phép trên đất nông nghiệp đã phân lô. Tình trạng giất tờ tay, diện tích 4x21m, đúc giả.

Nhà không thuộc diện quy hoạch, dân cư ở đông đúc (đa số là nhà không phép) giống tình trạng nhà tôi.

Vày cho tôi hỏi: Căn nhà tôi hiện đang tồn tại có thuộc diện được nộp phạt theo Nghị định 121 không? Thủ tục thế nào? Nộp hồ sơ bao gồm những giấy tờ gì? Cơ quan cấp có thẩm quyền nào giải quyết và thời gian bao lâu? Phí đóng phạt dựa trên cơ sở nào?

Rất mong được giải đáp, chân thành cảm ơn!

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Do nhà của bạn xây dựng không phép (không có giấy phép xây dựng) trên đất không được phép xây dựng (đất nông nghiệp) nên nhà của bạn không thuộc trường hợp được xem xét cho tồn tại theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013. Lưu ý: Đối với trường hợp nhà xây dựng không phép (xây trên đất ở) mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì có thể được xem xét cho tồn tại khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (với mức phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn; từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ ở đô thị), và bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng không phép. Sau khi chủ nhà hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để chủ nhà có thể tiến hành thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post