Chuyển mục đích sử dụng từ đất vườn lên đất thổ cư

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Luật sư tư vấn giúp tôi việc chuyển mục đích đất từ đất vườn lên đất thổ cư.

Nhà tôi cất năm 1985 trên đất vườn do cha đứng tên, đến năm 1993 xin số nhà tạm để gắn điện kế.


Nay nhà xuống cấp và tôi muốn xây lại, giờ xin chuyển lên đất thổ cư có diện tích 250m vậy phải làm những thủ tục gì để giảm thuế? Bởi vì tôi nghe nói là nhà cất 1993 được giảm thuế.


Nếu có, nhờ Luật sư chỉ giúp tôi phải làm các bước nào để được giảm thuế.


Xin chân thành cảm ơn !

trangcaoltp@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 03/12/ 2004 của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, hộ gia đình, cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đất đó đã được sử dụng ổn định trước ngày 15/10/1993 mà còn nợ tiền sử dụng đất thì được miễn tiền sử dụng đất hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất ở trước ngày 15/10/1993 theo quy định của pháp luật về đất đai thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp của bạn, bạn phải nộp tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất như sau: “Chuyển từ đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở thuộc khu dân cư không được công nhận là đất ở sang làm đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng 50% chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp.

Trường hợp hộ gia đình, cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất vườn, ao không được công nhận là đất ở hoặc đất nông nghiệp sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp thì thu tiền sử dụng đất bằng chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp” (Khoản 2 Điều 5 Nghị định số 17/2006/NĐ-CP ngày 27/01/2006 của Chính phủ).

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post