Đất đường đi bị chiếm dụng

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Nhà tôi có mảnh đất thuộc xóm Đồng Phú, xã Minh Đài, huyện Tân Sơn, Phú Thọ. Mảnh đất này nằm trong phần đất của khu kinh tế thanh niên trước, (đây là khu nhà trẻ của đội 10 khu kinh tế thanh niên ).

Mảnh đất đó gia đình tôi có từ 1982 và được cấp giấy sử dụng, khi đó gia đình tôi cũng có 2m để đường đi vào vườn, nhưng khi Nhà trẻ đội 10 không còn, phần đất của khu kinh tế chia cho 2 gia đình bà Lan và ông Tô thuộc xóm Đồng Phú. Khi tiến hành chia đất cho 2 gia đình trên, gia đình tôi có mảnh đất bên trong nhưng lại không được mời tham dự.

Lúc đó những người chia đất có nói để cho nhà tôi 2m đường đi vào vườn cho nhà tôi, số đất giáp với bờ rào nhà bà Lan và ông Tô (có nghĩa là đất nhà tôi nằm giữa bên trong 2 nhà ông Tô, bà Lan) nhưng từ đó đến nay chưa được nhận 2m đất đó. nói cách khác 2m đường đi đó bị nhà bà lan chiếm mất, đường đi đó có từ trước, chứ không phải khu kinh tế chia đất chúng tôi mới được phần.

Gia đình tôi xuống hỏi về phần đất đó nhưng nhà bà Lan nói không biết và hiện nay ông Tô đã bán đất cho bà Lan và nhà bà Lan đã rào đường không cho chúng tôi có đường vào vườn của mình bên trong.

Gia đình tôi đã làm đơn lên UBND xã Minh Đài nhưng cũng chỉ giải quyết chung chung chứ không có gì khác, 1 năm nay gia đình tôi không thu hoạch được gì ở mảnh vườn đó vì không có đường vào.

Vậy tôi mong các Luật sư xem xét và hướng dẫn tôi 1 cách cụ thể để lấy lại phần đất đó.

Tôi xin trân thành cảm ơn.

lebangbang09@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Căn cứ điều 275 Bộ luật dân sự 2005, sửa đổi, bổ sung 2009 thì:

Điều 275. Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề

1. Chủ sở hữu bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra, có quyền yêu cầu một trong những chủ sở hữu bất động sản liền kề dành cho mình một lối đi ra đến đường công cộng; người được yêu cầu có nghĩa vụ đáp ứng yêu cầu đó. Người được dành lối đi phải đền bù cho chủ sở hữu bất động sản liền kề, nếu không có thoả thuận khác.

Lối đi được mở trên bất động sản liền kề nào mà được coi là thuận tiện và hợp lý nhất, có tính đến đặc điểm cụ thể của địa điểm, lợi ích của bất động sản bị vây bọc và thiệt hại gây ra là ít nhất cho bất động sản có mở lối đi.

2. Vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi do các bên thoả thuận, bảo đảm thuận tiện cho việc đi lại và ít gây phiền hà cho các bên; nếu có tranh chấp về lối đi thì có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định.

3. Trong trường hợp bất động sản được chia thành nhiều phần cho các chủ sở hữu, chủ sử dụng khác nhau thì khi chia phải dành lối đi cần thiết cho người phía trong theo quy định tại khoản 2 Điều này mà không có đền bù.”

Bạn có quyền yêu cầu hàng xóm dành cho mình lối đi vào khu vườn bị bao bọc bởi bất động sản của chủ hộ kia. Theo quy định phải đền bù một khoản nhất định. Bạn có thể yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết trường hợp của mình một cách cụ thể hơn để được đảm bảo quyền lợi.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post