Sửa nhà không phép và Nghị định 121

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có mua lại căn nhà tại Q.Thủ Đức, TP.HCM. Căn nhà có diện tích xây dựng 33,1m2,phần diện tích sử dụng là 66,1m2 (gồm 1 trệt & 1 lầu). Đăng bộ cập nhật GCNQSDD 1/4/2009.

Ra tên xong, tôi sửa chữa gấp không phép, đến ngày 30/4/2009 hoàn thành, cụ thể: tôi cơi nới thêm 1 tầng ở trên làm sân thượng & phòng ngủ.

Nay do GCNQSDD của tôi quá cũ, lem nhem nhận diện không rỏ ràng, đồng thời hết trang cập nhật (sang tên) ở sau.

Tôi đã làm đơn rồi đo vẽ lại hiện trạng căn nhà & khai trình rõ ràng thời điểm sữa chữa ko phép để xin cấp lại GCNQSDD mới nhưng đều bị Phòng TNMT Q.Thủ Đức trả lời bằng văn bản từ chối với nội dung: " TÔI KHÔNG CUNG CẤP GIẤY TỜ CHỨNG MINH THỜI ĐIỂM XD, SỮA CHỮA, UBND PHƯỜNG KHÔNG CÓ CƠ SỞ XÁC NHẬN NHƯ KHAI TRÌNH" và cũng không hướng dẫn gì thêm cho tôi.

Xin hỏi đã lỡ sửa chữa nhà không phép (không có QĐ xử phạt thì lấy đâu ra giấy tờ để chứng minh). Giờ tôi phải làm sao?

Tôi được biết từ 30/11/2013, Nghị định 121/CP: Nhà xây không phép đóng phạt để tồn tại. Trường hợp như tôi có được đóng phạt để cấp lại GCNQSDD mới không? Thủ tục như thế nào?

Xin Luật sư giúp cho vì chứ hiện tại hoản cảnh tôi rất khó khăn cần bán lại căn nhà nhưng không sang tên được.

Xin chân thảnh cám ơn !

vuongquoc1971@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Kể từ ngày 30/11/2013 (ngày Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 có hiệu lực thi hành), nhà của bạn có thể được xem xét cho tồn tại (được cấp giấy phép xây dựng cho phần xây dựng thêm không phép) theo quy định tại Khoản 9, Điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013. Cụ thể, nếu nhà của bạn không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì được xem xét cho tồn tại khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính (với mức phạt từ từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng), và bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng không phép. Sau khi bạn hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để bạn có thể tiến hành thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Để được biết trường hợp của bạn có được xem xét cấp giấy phép xây dựng hay không, bạn cần liên hệ với UBND quận Thủ Đức hỏi rõ về vấn đề này, và đề nghị được hướng dẫn về thủ tục (nếu nhà của bạn được xem xét cho tồn tại).

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post