Ranh giới tính từ lòng đất

Hỏi: Gia đình tôi có ngôi nhà xây từ những năm 1960 tường móng “chân vịt”, nay hàng xóm xây nhà, họ làm móng đè lên phần móng của gia đình tôi, cán bộ thanh tra xây dựng đến xem xét giấy chứng nhận QSD đất, cho rằng diện tích đất của gia đình tôi chỉ được tính từ phần tường nổi trên mặt đất, phần móng chìm “chân vịt” xoè ra không được chấp nhận. Tôi xin hỏi phán quyết của cán bộ thanh tra xây dựng phường như vậy có đúng không? Tôi phải làm gì để bảo vệ tài sản.

Ngọc Vũ (quận Long Biên)

Trả lời: Căn cứ theo điều 265 - Bộ luật Dân sự quy định về nghĩa vụ tôn trọng ranh giới giữa các bất động sản: Ranh giới giữa các hộ liền kề ngoài việc được xác lập theo phong tục tập quán, còn xác lập sự tồn tại theo thời gian từ 30 năm trở lên mà không có tranh chấp.

Người có quyền sử dụng đất được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất không được làm ảnh hưởng đến việc sử dụng đất liền kề của người khác. Theo đó điều 266 - Bộ luật Dân sự cũng quy định quyền sở hữu đối với mốc giới ngăn cách các bất động sản khi người dân xây nhà riêng biệt, tường sát nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu như: móng, tường xây đến giới hạn ngăn cách móng của hai nhà, không làm ảnh hưởng đến công trình bên cạnh.

Ngôi nhà của bạn tồn tại 50 năm vì vậy ranh giới được xác lập theo sự tồn tại vốn có từ trong lòng đất đến không gian theo phương thẳng đứng.

Không công nhận ranh giới tính từ phần móng dưới lòng đất ngôi nhà của bạn là không phù hợp, việc xây đè lên phần chân móng dễ gây tình trạng lún nứt đổ tường.

Bạn có thể khiếu nại đến cơ quan cấp giấy phép xây dựng cho người hàng xóm và thanh tra xây dựng quận áp dụng biện pháp cần thiết dừng công trình xây dựng để kiểm tra xác định lại ranh giới. Nếu hàng xóm cố tình xây dựng gây thiệt hại, bạn có thể khởi kiện tại tòa án sở tại.

LS Trương văn An

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post