Đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Cách đây 1 năm, tôi có thuê một căn nhà để mở shop quần áo, có hợp đồng 3 năm có xác nhận của chính quyền địa phương; Trả tiền một lần trong năm đầu, nhưng thuê được 6 tháng thì căn nhà đó bị quy hoạch làm đường khoảng 1/4 căn, nhà nước đã bồi thường cho chủ nhà.

Từ đó công việc buôn bán của tôi bị hạn chế. Tôi có thương lượng với chủ nhà giảm giá cho thuê nhưng chủ nhà không đồng ý. Tôi muốn chấm dứt hợp đồng thì tôi có phải bồi thường 2,5 năm còn lại không?

Tôi rất cần tư vấn. Xin cảm ơn.

trimpit@...

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà được thực hiện theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng. Trường hợp các bên không có thỏa thuận thì bạn có quyền chấm dứt hợp đồng khi Bên cho thuê có một trong các hành vi sau: Không sửa chữa nhà khi chất lượng nhà giảm sút nghiêm trọng; tăng giá thuê nhà bất hợp lý; quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba ((khoản 2, Điều 498, Bộ luật Dân sự năm 2005). Theo các quy định trên thì trong trường hợp này, bạn chưa có đủ cơ sở pháp lý để đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà, trừ trường hợp bạn có đủ cơ sở chứng minh được rằng Bên cho thuê biết căn nhà cho thuê sẽ bị giải tỏa nhưng cố tình không cho bạn biết thông tin về việc căn nhà sẽ bị giải tỏa khi hai bên ký kết Hợp đồng thuê nhà thì bạn có quyền khởi kiện yêu cầu tòa án tuyên bố Hợp đồng thuê nhà vô hiệu do bị lừa dối (Điều 132, Bộ luật Dân sự năm 2005). Hậu quả của Hợp đồng thuê nhà bị tuyên bố vô hiệu là các bên sẽ trả lại cho nhau những gì đã nhận, và bạn không phải bồi thường thiệt hại cho Bên cho thuê.

Trong trường hợp, bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà không phù hợp với quy định của pháp luật, và Hợp đồng thuê nhà bị đơn phương chấm dứt do lỗi của bạn thì bạn phải bồi thường thiệt hại cho Bên cho thuê (Khoản 4, Điều 426, Bộ luật Dân sự năm 2005) theo thỏa thuận ghi trong Hợp đồng thuê hoặc căn cứ theo thiệt hại thực tế mà Bên cho thuê phải gánh chịu (số tiền thuê của 2,5 năm còn lại). Lưu ý, hiện nay Bên cho thuê đã không đảm bảo đủ diện tích mặt bằng cho thuê như thỏa thuận trong Hợp đồng thuê nhà, tức là Bên cho thuê đang vi phạm nghĩa vụ về đảm bảo đủ diện tích mặt bằng cho thuê. Vì vậy, bạn có quyền đề nghị Bên cho thuê không được tính tiền cho thuê đối với một phần diện tích mặt bằng căn nhà đã bị mất. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, và nếu các bên không giải quyết thông qua thương lượng hòa giải được thì yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật


KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post