Nhà xây trên đất nông nghiệp có được nộp phạt để tồn tại theo Nghị định 121

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Tôi có xây 1 căn nhà trên đất trồng cây lâu năm, đất này có giấy tờ hợp pháp, nằm trong khu dân cư nông thôn ổn định nhưng chưa đủ điều kiện xin giấy phép xây dựng.

Ngày 21/11, UBND xã ra quyết định cưỡng chế phá dỡ nhưng hiện nay chưa thực hiện cưỡng chế.

Theo Nghị định 121 điều 70 có nói đến việc chuyển tiếp thực hiện, theo đó những nhà xây không phép đã có quyết định cưỡng chế nhưng đến ngày Nghị định 121 có hiệu lực (30/11) vẫn chưa hiện cưỡng chế thì người ký quyết định cưỡng chế xem xét, giải quyết theo khoản 9, khoản 10 điều 13 của Nghị định (nộp phạt).

Tôi xin hỏi: tôi có thể đóng phạt và xin tồn tại căn nhà được không? Xin cảm ơn !

theoldman386@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được trả lời như sau:

Quy định tại điều 70 Nghị định 121/2013/ND-CP trường hợp của bạn được xem xét giải quyết theo khoản 9, 10 điều 13

Với điều kiện: không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Nếu không thuộc điều kiện trên, Nghị định 180/2007/NĐ-CP là cơ sở xử lý. Theo đó, nếu đủ điều kiện được cấp phép xây dựng thì có thể được xem xét để bổ sung. Trường hợp không đủ điều kiện được cấp giấy phép xây dựng, nhà ở vẫn phải bị cưỡng chế tháo dỡ.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post