Bán căn hộ chung cư có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Chào luật sư, tôi có vấn đề sau mong luật sư tư vấn giúp.

Tôi có căn hộ chung cư cần bán. Gần đây, tôi nghe nói có luật thuế thu nhập cá nhân mới là 25% chênh lệch.

Căn hộ này lúc trước tôi mua có giá 500 triệu đồng giờ bán với giá 900 triệu đồng thì phải đóng thuế tới 100 triệu sao?

Nếu như khai giá bán thấp hơn hoặc bằng 500 triệu đồng thì tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không? Và tôi có phải chịu thêm khoản phí nào cho việc mua bán này nữa không?

Tôi xin cảm ơn.

antonthuong@...

Công ty Luật ANT Lawyers trả lời:

Hướng dẫn thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, tại Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài chính và Điều 4 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ thì trường hợp có thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất được miễn thuế phải đồng thời đáp ứng các điều kiện sau:

- Chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó) tại thời điểm chuyển nhượng.

- Có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.

- Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở.

Căn cứ điều 23 Luật thuế thu nhập cá nhân năm 2007, sửa đổi bổ sung năm 2012, thuế suất toàn phần áp dụng cho thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản là 25% thu nhập tính thuế.

Trong đó, thu nhập tính thuế được xác định bằng giá trị chuyển nhượng quyền sử dụng đất trừ giá vốn và các chi phí hợp lý liên quan.

- Giá trị chuyển nhượng là giá theo hợp đồng.

- Giá vốn chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong một số trường hợp cụ thể được xác định như sau:
a. Đối với đất có nguồn gốc nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất thì căn cứ vào chứng từ thu tiền sử dụng đất, thu tiền cho thuê đất của Nhà nước;
b. Đối với đất nhận quyền sử dụng từ các tổ chức, cá nhân thì căn cứ vào hợp đồng và chứng từ hợp pháp trả tiền khi nhận quyền sử dụng đất, quyền thuê đất (khi mua);
c. Đối với trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất là giá trúng đấu giá.
- Chi phí hợp lý liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất là các khoản chi phí thực tế phát sinh và có chứng từ, hóa đơn hợp pháp, bao gồm:
a. Các loại phí, lệ phí theo quy định của pháp luật liên quan đến cấp quyền sử dụng đất;
b. Chi phí cải tạo đất, san lấp mặt bằng (nếu có);
c. Các chi phí khác liên quan trực tiếp đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Do đó, bạn có thể xác định thuế thu nhập cá nhân cho việc chuyển nhượng bất động sản của mình dựa trên hướng dẫn trên.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post