Ủy quyền khi mua bán căn hộ

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Em đang có thắc mắc về việc ủy quyền mua bán căn hộ, mong CafeLand hỗ trợ

Vợ chồng Anh chị A đứng tên trong sổ về quyền sở hữu 1 căn chung cư (hiện tại vợ chồng Anh chị A đang định cư tại nước ngoài). Anh chị này muốn bán nhà tại Hà Nội nên đã ủy quyền cho cô em gái là chị B bán nhà.

Trong trường hợp này thì thủ tục mua bán, sang tên có khác thông thường không? Ngoài ra khoản thuế TNCN có bị đánh thêm không? (vì hình như em nghe nói khi ủy quyền thuế TNCN bị đánh gấp đôi)?

Nhà Anh chị A này là căn duy nhất, vậy theo thông thường là không mất thuế TNCN, vậy trường hợp này thì có bị mất không? Và nếu mất thì mất bao nhiêu (giả sử trị giá căn hộ này là 3 tỷ VND)

Cảm ơn Ban biên tập!

huongvtb69@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Đối với trường hợp của công ty bạn thì phải thực hiện theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bàn nhà ở hình thành trong tương lai theo trình tự quy định tại Điêu 20 Thông tư 16/2010/TT-BXD ngày 01/9/2010 của Bộ Xây dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn Luật Nhà ở như sau:

  1. Nếu công ty bạn không có chức năng kinh doanh bất động sản thì:
  • Hai bên phải lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở để cơ quan công chứng chứng nhận (theo mẫu quy định tại Thông tư 16/2010/TT-BXD). Khi đề nghị công chứng, công ty bạn phải xuất trình hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư; nếu chuyển nhượng từ lần thứ hai trở đi thì phải xuất trình văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở lần trước;
  • Một trong hai bên (theo thoả thuận) nộp bản sao các giấy tờ (gồm văn bản chuyển nhượng hợp đồng; bản sao biên lai nộp tiền góp vốn, tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư và bản sao hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư) cho cơ quan thuế để làm thủ tục thu thuế thu nhập theo quy định của pháp luật. Nếu việc chuyển nhượng hợp đồng thuộc diện được miễn thuế thu nhập thì phải có giấy tờ xác nhận về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế;
  • Sau khi đã nộp thuế theo quy định, bên nhận chuyển nhượng hợp đồng nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị chuyển nhượng hợp đồng (gồm: bản sao biên lai thuế thu nhập hoặc giấy tờ chứng minh về việc miễn thuế thu nhập của cơ quan thuế; bản sao hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư và bản gốc văn bản chuyển nhượng hợp đồng đã có chứng nhận của công chứng) để chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng này.

Kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng thì chủ đầu tư chấm dứt giao dịch với công ty bạn và trực tiếp giao dịch với bên nhận chuyển nhượng hợp đồng; bên nhận chuyển nhượng hợp đồng được tiếp tục thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công ty bạn theo hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với chủ đầu tư và được coi là bên mua nhà ở kể từ ngày chủ đầu tư xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng.

Đối với việc chuyển nhượng hợp đồng này, công ty bạn chỉ phải chịu phí công chứng hợp đồng (trừ trường hợp bên nhận chuyển nhượng đồng ý chịu toàn bộ khoản phí này) và thuế thu nhập doanh nghiệp nếu việc chuyển nhượng hợp đồng phát sinh thu nhập.

  1. Trường hợp công ty bạn có chức năng kinh doanh bất động sản thì phải thực hiện bán nhà ở qua sàn giao dịch bất động sản. Khi bán nhà ở, công ty bạn phải cung cấp cho sàn giao dịch bất động sản các giấy tờ sau:

Hợp đồng mua bán nhà ở ký với chủ đầu tư;

Xác nhận của Sở Xây dựng nơi có nhà ở (đối với trường hợp được phân chia nhà ở) hoặc giấy xác nhận đã giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản (đối với trường hợp mua bán nhà ở qua sàn);

Hồ sơ về nhà ở do chủ đầu tư cung cấp;

Biên lai nộp tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư;

Biên bản bàn giao nhà ở (nếu đã nhận bàn giao nhà ở từ chủ đầu tư).

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post