Mua đất thế chấp

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Năm 2008, tôi có cho bà Minh vay 200 triệu đồng, tài sản thế chấp là mảnh đất nông nghiệp 13ha. Tôi và bà Minh có làm giấy viết tay có chữ ký của bà Minh và tôi nhưng không có xác nhận của UBND xã. Đến năm 2009, bà Minh bị bệnh, nên con trai bà Minh bán lại cho tôi 5ha trong 13 ha đất đã thế chấp trước đó, giao dịch này tôi cũng có ký kết bằng giấy viết tay không công chứng.

Đột nhiên, đến cuối năm 2009 tôi phát hiện ra là mảnh đất 13ha đó bà Minh đã bán cho ông Ban. Hiện tại bà Minh và con trai đã đi khỏi địa phương (nhà bà Minh chỉ có 2 mẹ con). Vì tôi không ở gần nhà bà Minh nên việc bà ấy bỏ trốn mãi lâu sau tôi mới biết.

Vậy tôi xin hỏi, tôi phải làm gì để đảm bảo quyền lợi cho mình? Liệu khi thưa kiện ra tòa tôi có lấy lại đươc số tiền của tôi không ? Xin cảm ơn luật sư!

mrkhapx@...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Theo quy định của Luật Đất đai 2003 thì Hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất và Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân phải có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất. Do đó, trường hợp bạn mua lại 5ha đất cũng như việc thế chấp bằng quyền sử dụng đất bằng giấy viết tay đều không có hiệu lực.Tuy nhiên, việc vô hiệu của Hợp đồng thế chấp không ảnh hưởng đến hiệu lực của Hợp đồng vay tiền. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, bạn có thể tiến hành việc khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu bà Minh hoàn trả lại số tiền bạn đã bỏ ra để mua 5ha đất và số tiền bạn đã cho bà Minh vay.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post