Khiếu nại việc bồi thường đất

Gia đình tôi có 5.000 m2 đất đã có giấy đỏ nằm trong khu quy hoạch. Khi thu hồi đất, UBND quận chỉ bồi thường 4.750 m2.

Chúng tôi đã khiếu nại nhưng chủ tịch quận không trả lời. Vậy chúng tôi phải làm sao để được giải quyết quyền lợi?

tranquoctrang@gmail.com

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 2 Điều 63 Nghị định 84/2007 của Chính phủ, chủ tịch UBND cấp huyện có trách nhiệm giải quyết khiếu nại về bồi thường đất theo thời hạn quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo. Cụ thể, thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết; đối với vụ việc phức tạp thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày kể từ ngày thụ lý để giải quyết.

Điều 39 luật trên (đã được sửa đổi, bổ sung) quy định: Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết hoặc kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không đồng ý thì có quyền khiếu nại đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tiếp theo hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại tòa án theo quy định của pháp luật...

Nếu không được chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định giải quyết khiếu nại trong hạn định, gia đình bạn có thể khiếu nại tiếp đến UBND cấp tỉnh hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại TAND cấp huyện theo quy định nêu trên.

2. Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng đất

Vừa qua, tôi có mua một miếng đất ở Đồng Nai do người em trai của chủ đất đứng ra bán. Ngày 18-4, tôi có đặt tiền cọc (10% giá trị hợp đồng) và có viết giấy nhận tiền cọc. Ngày 21-4, tôi và người bán đi công chứng hợp đồng nhưng do không đủ giấy tờ nên không được chứng nhận. Cứ nghĩ vậy là xong rồi nên tôi đã chồng tiền đợt hai. Nếu bên bán không giao giấy tờ cho tôi thì tôi phải đến đâu để khiếu nại? Số tiền tôi đã giao cho người bán có lấy lại được không?

valenciarosi2003@yahoo.com

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 3 Điều 25 Bộ luật Tố tụng dân sự, tranh chấp về hợp đồng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Nếu giữa bạn với người bán có phát sinh tranh chấp hợp đổng chuyển nhượng đất thì bạn có thể khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi có đất. Khi xem xét, giải quyết vụ án, tòa án sẽ quyết định trách nhiệm của bên bán trong việc thực hiện hợp đồng, trong đó có cách xử lý số tiền mà họ đã nhận.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post