Thời hạn đăng ký chuyển quyền sở hữu đối với hợp đồng tặng cho nhà đất?

Cha tôi tặng và cho tôi quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất, tôi phải đóng những loại thuế gì và được miễn những loại thuế gì? Chúng được quy định ở văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nào?

Nếu sau khi làm hợp đồng tặng cho thì trong khoảng thời gian bao lâu phải đăng ký chuyển quyền sở hữu ở cơ quan quản lý nhà nước? Chúng được quy định ở văn bản quy phạm pháp luật hiện hành nào?

Xin chân thành cảm ơn! (sacvn@yahoo.com)

Công ty Luật Thiên Bình trả lời:

Chúng tôi xin trả lời những thắc mắc của bạn như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 4 của Luật Thuế thu nhập cá nhân; Điều 4 của Nghị định số 100/2008/NĐ-CP; Khoản 4, Mục 3, Phần A Thông tư số 84/2008/TT-BTC của Bộ Tài Chính thì bạn được miễn thuế TNCN đối với thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; giữa cha chồng, mẹ chồng với con dâu; giữa cha vợ, mẹ vợ với con rể; giữa ông nội, bà nội với cháu nội, giữa ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; giữa anh chị em ruột với nhau.

Về lệ phí trước bạ, bạn có thể tham khảo thông tư 79/2008/TT-BTC ngày 15-9-2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghị định số 80/2008/NĐ-CP ngày 29-7-2008 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 176/1999/NĐ-CP ngày 21-12-1999 và nghị định số 47/2003/NĐ-CP ngày 12-5-2003 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Theo đó, mức thu lệ phí trước bạ đối với nhà đất là 0,5%; căn cứ tính lệ phí trước bạ là giá tính lệ phí trước bạ và tỉ lệ (%) lệ phí trước bạ; và giá đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất ở do UBND tỉnh ban hành áp dụng tại thời điểm đăng ký nộp lệ phí trước bạ theo quy định tại điểm c khoản 1.2, mục I, phần II thông tư số 95/2005/TT-BTC của Bộ Tài chính. Đối với tài sản là nhà ở thì giá để tính lệ phí trước bạ là giá mua thực tế theo giá thị trường tại thời điểm tính lệ phí trước bạ.

Pháp luật hiện hành không có quy định bắt buộc về thời hạn phải đăng ký chuyển quyền sở hữu đối với hợp đồng tặng cho. Tuy nhiên có thể hiểu rằng, kể từ thời điểm bạn hoàn thành thủ tục đăng ký quyền sở hữu thì quyền sở hữu của bạn với tài sản được tặng cho mới được hình thành.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post