Kỳ 1: Các nguyên nhân chính khiến người hành nghề MG-BĐS thất nghiệp

CafeLand - Vì sao các giao dịch bất động sản bán lẻ tại Việt nam hiện nay hầu hết thường là hình thức “tự xử” giữa người mua và người bán? Đâu rồi những người hành nghề môi giới bất động sản (MG-BĐS) và các công ty dịch vụ môi giới ?

Việc “đôi co” hoặc trả tiền thù lao môi giới theo kiểu “cò kè bớt một thêm hai” là câu chuyện thường thấy trong mối quan hệ giữa người môi giới và chủ nhà hiện nay. Ảnh: CafeLand

Không khó để bắt gặp trên các trang rao vặt bất động sản các dòng như: miễn tiếp báo, miễn môi giới, miễn trung gian,... Vậy đâu là nguyên nhân mà ngày càng có nhiều thông tin như vậy xuất hiện trên các mục rao vặt? Thật sự, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, và qua bài viết này, chúng tôi xin chỉ ra những nguyên nhân chính dẫn đến hiện trạng không-được-bình-thường này.

Không có “thói quen” trả tiền dịch vụ môi giới

Vì quan niệm người môi giới chỉ là “cò”, chỉ là người bán “nước bọt” nên khách hàng đã không đánh giá đúng công sức của người hành nghề MG-BĐS. Để có được một khách hàng quan tâm đến sản phẩm, những người hành nghề đã phải bỏ ra rất nhiều công sức. Thói quen không trả tiền thù lao dịch vụ môi giới đang là lực cản rất lớn cho sự phát triển và lưu thông chung của thị trường bất động sản.

Việc “đôi co” hoặc trả tiền thù lao môi giới theo kiểu “cò kè bớt một thêm hai” là câu chuyện thường thấy trong mối quan hệ giữa người môi giới và chủ nhà hiện nay. Thậm chí, rất nhiều các chủ nhà không đồng ý trả tiền thù lao, mà thỏa thuận thẳng với người MG-BĐS là: chủ nhà sẽ lấy số tiền theo giá bán nhất định nào đó mà ngươi bán mong muốn. Còn anh (người MG-BĐS) muốn “kê” bao nhiêu để hưởng chênh lệch tùy anh ?! Thật sự, đây là kiểu thỏa thuận mà người bán đã vô tình làm khó mình và là “lợi bất cập hại”. Lúc đó, người môi giới sẽ kê lên thêm số tiền để bù đắp cho công sức đã bỏ ra. Số tiền kê thêm hoàn toàn tùy thuộc vào “lòng tham” của người MG-BĐS ít hay nhiều. Chính điều này sẽ làm sản phẩm bất động sản nằm “bất động” rất lâu trên thị trường vì không bán được bởi giá người môi giới đưa ra cao hơn mặt bằng giá thị trường để “bù đắp” cho phần thiếu hụt vì không có tiền thù lao môi giới dịch vụ ?

Hầu hết tại các nước, việc giao dịch mua bán đều thông qua các Brokers có giấy phép hành nghề với các quy định rõ ràng từ các cơ quan chức năng. Hoa hồng môi giới được thống nhất theo luật định, không hề có sự thay đổi tùy hỉ của Brokers. Hợp đồng môi giới được chính phủ phát hành theo một mẫu hợp đồng thống nhất trên toàn quốc. Nên việc quản lý số lượng giao dịch trong năm cũng như dễ dàng kiểm soát được nạn rửa tiền trong việc mua bán bất động sản.

Không có lòng tin vào người hành nghề MG-BĐS

“Tiên trách kỷ hậu trách nhân” - Tất cả đều có nguyên nhân của nó. Lòng tin của khách hàng đã bị đánh mất từ lâu vì các “cò nhà đất” . Những tai tiếng để lại trong suốt giai đoạn bất động sản đang chuyển mình đến thời gian gần đây vẫn không không hề thay đổi. Hằng ngày chủ nhà phải tiếp bao nhiêu cuộc gọi khi đăng báo quảng cáo bán hoặc cho thuê nhà. Người có nhu cầu thật sự không thấy đâu, chỉ toàn là “cò” gọi đến làm phiền đề nghị bán hoặc cho thuê giúp. Có những chủ nhà lần đầu bán nhà chưa có “kinh nghiệm” nên dễ dàng đồng ý để “cò” bán hoặc cho thuê giúp. Nhưng từ lúc nhận lời và chờ cho đến khi “mọc râu” cũng không thấy mặt mũi “cò” đâu hết ?! Nên việc “tự xử” của chủ nhà “cho nó lành” là điều đương nhiên !

Mấu chốt để lấy lại lòng tin từ chính sự chuyên nghiệp, cách làm việc khoa học, bài bản và kết quả cụ thể có thể thấy được của người hành nghề MG-BĐS đó là: căn nhà phải được bán hoặc cho thuê nhanh. Có như vậy thì lòng tin mới được khôi phục. Tuy nhiên, việc tư vấn, định giá, phân tích thị trường và hoạch định chiến lược bán nhà, trình bày qui trình listing sản phẩm với người bán là điều “không tưởng” với mặt bằng chuyên môn của những người hành nghề MG-BĐS bán lẻ hiện nay tại Việt Nam.

Tâm lý: Sự khác nhau giữa “tự xử” hoặc giao cho người MG-BĐS ?

Tâm lý người bán hoặc người cho thuê nhà thường hay so sánh: giữa mình “tự xử” và giao cho các “cò” có gì khác nhau?. Và hàng loạt các câu hỏi khác mà người có nhu cầu bán hoặc cho thuê thường quan tâm tới đó là: Công ty môi giới nào đáng tin cậy để mình giao sản phẩm cho họ giúp? Việc giao dịch qua trung gian môi giới có hiệu quả hơn không? Thời gian bán hoặc cho thuê có nhanh hơn không ?. Cuối cùng thì sự lựa chọn tốt nhất vẫn là: Thôi để mình “tự xử” để tiết kiệm được chi phí, vì có giao cho môi giới thì có chắc gì bán hoặc cho thuê nhanh hơn mình.

Vì sao? Đội ngũ người có nhu cầu giao dịch dần được “trẻ hóa” trong thị trường bất động sản hiện nay. Kiến thức cập nhật qua Internet, những công cụ listing mà người bán hoặc cho thuê dễ dàng tìm thấy trên Internet đã đóng góp thêm vào sự “thất nghiệp” của những người hành nghề MG-BĐS như hiện nay. Còn một nghuyên nhân quan trọng hơn là chính những người hành nghề MG-BĐS đang tự đánh mất mình qua cách làm việc thiếu chuyên nghiệp và không không có tinh thần cầu thị, yêu nghề. Xem nhẹ vai trò kiến thức và tinh thần học hỏi của một ngành nghề, mà vốn dĩ phải có trong giai đoạn thị trường khó khăn như hiện nay.

Một thị trường bất động sản lành mạnh là một thị trường bắt buộc phải giao dịch qua Brokers có giấy phép hành nghề. Để lấp đầy khoảng cách giữa khách hàng và người hành nghề MG-BĐS gần nhau hơn, cần nhau hơn thì phải từ chính sự nỗ lực không ngừng của người trong cuộc. Những người hành nghề phải luôn hoàn thiện, phải chứng minh sự cần thiết vượt trội và vai trò không thể thiếu của người hành nghề chuyên nghiệp cho cộng động thừa nhận.

Kỳ 2 : Hãy là khách hàng “thông minh” trong giao dịch bất động sản

Giảng viên Huỳnh Anh Dũng – CRS Hoa Kỳ (Trường Đào tạo Quốc tế Leader Real)

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post