Có quyền góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất?

Tôi chuẩn bị cùng bạn thành lập công ty cổ phần. Không có vốn, bạn tôi đề nghị tôi góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng mảnh đất rộng 1.000m2 của tôi. Xin hỏi, theo quy định của pháp luật, tôi có thể góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng mảnh đất của mình được không? Nếu góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng mảnh đất này thì tôi phải làm thủ tục gì và khi nào tôi được nhận lại mảnh đất của mình?

Trần Tuấn Minh (Q.Tân Bình)

Trả lời: Căn cứ quy định tại các điều 163, 727, 729, 730 Bộ luật Dân sự 2005, điều 29 (khoản 1, điểm a), khoản 1, 2 điều 30 Luật Doanh nghiệp 2005, quyền sử dụng đất được coi là một loại tài sản. Hợp đồng góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó người sử dụng đất góp phần vốn của mình bằng giá trị quyền sử dụng đất để hợp tác sản xuất, kinh doanh với cá nhân, pháp nhân, hộ gia đình, chủ thể khác theo quy định của Bộ luật Dân sự và pháp luật về đất đai. Việc góp vốn này phải đảm bảo thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho công ty tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cụ thể là tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Lưu ý, việc chuyển quyền này không phải chịu lệ phí trước bạ. Bên góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất được nhận lại quyền sử dụng đất đã góp vốn của mình khi thời hạn góp vốn đã hết hoặc theo thỏa thuận giữa các bên.

ThS Hoàng Kim Chiến (Phó Vụ trưởng -
Phó trưởng cơ quan đại diện Bộ Tư pháp tại TP.HCM)

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post