Quy hoạch vịnh du thuyền giúp phát triển kinh tế du lịch

Bất động sản tại những thành phố bên vịnh du thuyền từ lâu được biết đến bởi sự đắt đỏ và là điểm đến của giới thượng lưu.

Những thành phố vịnh du thuyền xa hoa, đắt đỏ

Nằm ở phía Nam vịnh Napoli xanh biếc của Địa Trung Hải, đảo Capri được biết đến là chốn nghỉ dưỡng xa xỉ của giới thượng lưu châu Âu, sở hữu bến đỗ du thuyền Marina Grande đắt nhất thế giới. Marina Grande nằm ẩn mình giữa những vách đá hiểm trở và những tòa nhà cổ kính đầy màu sắc, được bao quanh bởi những khách sạn, nhà hàng sang trọng với tầm nhìn "triệu đô". Không ngạc nhiên khi nơi đây có sức hấp dẫn khó cưỡng với giới giàu có và nổi tiếng, đặc biệt là nơi tập trung của một số du thuyền xa hoa nhất thế giới.

Để có một chỗ cho du thuyền dừng chân tại Marina Grande, người ta phải bỏ ra ít nhất 3.000 USD (gần 70 triệu đồng) cho mỗi đêm neo đậu và phải đặt chỗ trước nhiều tháng, đặc biệt là trong mùa cao điểm.

Bến Marina Grande nằm trong vịnh biển bao quanh những tòa nhà cổ. Ảnh: Capetanos

Bến Marina Grande nằm trong vịnh biển bao quanh những tòa nhà cổ. Ảnh: Capetanos

Một bến du thuyền khác ở Italy là Marina di Portofino với giá đỗ du thuyền qua đêm cũng xấp xỉ 2.000 USD (tương đương 45 triệu đồng). Khởi điểm là một làng chài nhỏ nằm trong vịnh biển xanh riêng tư, Marina di Portofino dần được xây dựng trở thành một sân chơi tối thượng dành cho giới siêu giàu và người nổi tiếng, bao gồm đạo diễn Steven Spielberg, Chris Martin (thủ lĩnh nhóm nhạc Coldplay) và ca sĩ Rihanna. Với sức chứa hạn chế chỉ 14 siêu du thuyền, việc cập bến tại Marina di Portofino là không dễ dàng và cũng cần được đặt chỗ trước nhiều tháng.

Cùng sức hút từ bến du thuyền, bất động sản tại Marina di Portofino được định giá lên tới 17.650 USD (hơn 400 triệu đồng) cho mỗi m2. Xung quanh bến đỗ có rất nhiều nhà hàng, khách sạn hạng sang cùng những khu nghỉ dưỡng cao cấp đề cao sự riêng tư, phục vụ nhu cầu của giới thượng lưu.

Giới siêu giàu Trung Đông và Ả Rập cũng chuộng thú chơi du thuyền. Nằm trên đảo Yas, bến du thuyền Yas Marina ở Abu Dhabi với khả năng tiếp đón 40 siêu du thuyền và 300 du thuyền nhỏ cùng một lúc đã khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu ở Trung Đông cho các du thuyền xa hoa. Theo đó năm 2013, hàng loạt các bất động sản mới được xây dựng tại đây, đẩy giá bất động sản của vùng lên mức trung bình 9.000 USD (200 triệu đồng) mỗi m2.

Christophe Saune giám đốc của Poralu Marine, một công ty chuyên tư vấn và xây dựng bến du thuyền ước tính rằng tiện ích bến du thuyền có thể tăng thêm 20% giá trị cho một dự án bất động sản liền kề.

Bến du thuyền Yas Marina ở Abu Dhabi khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu ở Trung Đông cho các du thuyền hạng sang. Ảnh: TripAdvisor

Bến du thuyền Yas Marina ở Abu Dhabi khẳng định vị thế điểm đến hàng đầu ở Trung Đông cho các du thuyền hạng sang. Ảnh: TripAdvisor

Không đứng ngoài xu hướng phát triển này, châu Á - địa điểm mới tập trung các tỷ phú thế giới thời gian gần đây - cũng đang bắt tay vào phát triển các thành phố du thuyền để đáp ứng nhu cầu của những người có tiền. Thế nhưng có một nghịch lý rằng, dù số lượng triệu phú, tỷ phú tại châu Á không hề thua kém Bắc Mỹ và châu Âu, số lượng các thành phố sở hữu bến du thuyền tại châu lục này lại ít đến mức đáng kinh ngạc. Tờ Reuters từng nhận định, các nhà phát triển bến du thuyền ở châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á đang chạy đua xây dựng cầu cảng để giải quyết vấn đề bến đậu cho các siêu du thuyền của giới nhà giàu.

Theo đó, hàng loạt các thành phố du thuyền được xây dựng tại Thái Lan, Malaysia, Hong Kong hay Singapore để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao.

Việt Nam - Điểm đến mới của những siêu du thuyền

Là một trong những nước dẫn đầu về tỷ lệ gia tăng của giới siêu giàu (lên tới 31% trong 5 năm tới, theo Knight Frank), Việt Nam được đánh giá là một điểm đến tiềm năng trong việc quy hoạch và phát triển vịnh du thuyền.

Không thể phủ nhận với lợi thế đường bờ biển dài 3.260 km cùng nhiều vịnh nước sâu, kín gió, Việt Nam sở hữu nhiều tiềm năng phát triển các thành phố vịnh du thuyền. Ngoài ra, các thành phố ven biển như Nha Trang, Phan Thiết... còn có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên cùng những bãi biển cát trắng nắng vàng, khí hậu nhiệt đới ấm áp, có thể khai thác du lịch quanh năm.

Nếu được quy hoạch tốt, những thành phố vịnh du thuyền sẽ tạo sức bật giúp kinh tế du lịch vùng phát triển theo bởi hệ tiện ích mang tiêu chuẩn quốc tế đi kèm với Vịnh du thuyền sẽ tạo ra một thành phố sôi động, nhộn nhịp với nhiều hoạt động vui chơi giải trí thu hút khách suốt 24 giờ.

Mới đây, một trong những "ông lớn" của ngành bất động sản Việt Nam là Novaland đang đầu tư phát triển dự án NovaWorld Mui Ne - Marina City được định vị là Thành phố Vịnh du thuyền - Điểm đến quốc tế. Marina City hướng tới những chuẩn mực toàn cầu, đáp ứng khẩu vị xa hoa của tầng lớp tinh hoa. Để làm được điều này, Thành phố Vịnh du thuyền NovaWorld Mui Ne - Marina City phải tạo ra được những giá trị độc bản cả về cảnh quan cũng như tiện ích.

Hình phối cảnh dự án NovaWorld Mui Ne – Marina City. Ảnh: Novaland

Hình phối cảnh dự án NovaWorld Mui Ne - Marina City. Ảnh: Novaland

NovaWorld Mui Ne - Marina City được hé lộ có quy mô lên đến 680 ha trong đó 80 ha quy hoạch bến du thuyền quốc tế, có khả năng neo đậu 1.000 du thuyền. Nơi đây hội tụ nhiều hình thái thiên nhiên đặc trưng của Mũi Né - Bình Thuận như rừng tự nhiên bảo tồn, đồi núi đỏ, Red Canyon nằm bên bờ biển xanh cùng hơn 100 tiện ích du lịch - nghỉ dưỡng - trải nghiệm cao cấp và các môn thể thao trên biển cho cư dân, du khách.

Được phát triển bởi một thương hiệu uy tín hàng đầu, NovaWorld Mui Ne - Marina City được giới chuyên gia kỳ vọng sẽ góp phần đưa "thủ phủ resort" Mũi Né sánh vai cùng những thiên đường nghỉ dưỡng siêu sang vùng Địa Trung Hải, trở thành điểm đến quốc tế và tạo ra một thành phố vịnh du thuyền đẳng cấp trong tương lai.

Yên Chi

Post a Comment

Previous Post Next Post