Đối tượng được Nhà nước bán nhà theo Nghị định 61?

UBND quận 6, TPHCM đã sai khi bán nhà tại địa chỉ 63/29 Chu Văn An theo Nghị định 61/CP cho hộ cá nhân.

Hỏi: - Năm 1988, UBND quận 6 đã giao 340m2 trong tổng số 700m2 nhà đất tại 63/29 Chu Văn An, phường 1, quận 6, TPHCM thuộc sở hữu nhà nước cho đơn vị tôi quản lý sử dụng. Khi đơn vị tôi chuyển thành CTCP, UBND TPHCM đã định giá phần tài sản vốn nhà nước (là nhà xưởng) bằng 30%. Các cổ đông đã góp tiền mua lại 30% vốn cổ phần này và năm 2000 UBND TPHCM có văn bản xác lập quyền sở hữu nhà xưởng cho công ty chúng tôi. Nhà xưởng này chúng tôi quản lý và sử dụng liên tục từ năm 1988 đến nay, có đóng thuế đất hàng năm. Thế nhưng, ngày 6-9-2010 UBND quận 6 lại cấp “sổ hồng” nhà xưởng của chúng tôi cho một hộ không có hợp đồng thuê nhà, ở bất hợp pháp và chưa hề đóng tiền thuê nhà. Trong “sổ hồng” cấp cho hộ này có ghi là mua nhà theo Nghị định 61/CP. UBND quận 6 bán nhà đất cho hộ này theo Nghị định 61/CP là đúng hay sai?

Phạm Kim Lân (Giám đốc CTCP nhuộm Liên Minh)

Trả lời: - Với việc công ty của ông được UBND quận 6 giao quản lý, sử dụng nhà xưởng từ năm 1988, sau đó được UBND TPHCM xác lập quyền sở hữu nhà xưởng và công ty đã sử dụng liên tục, hàng năm đóng thuế đất đầy đủ, không có vi phạm pháp luật, thì công ty của ông đủ điều kiện tiếp tục quản lý, sử dụng 340m2 nhà xưởng được giao.

Về việc mua bán nhà theo Nghị định 61/CP ngày 5-7-1994 của Chính phủ, Điều 5 của Nghị định này quy định rõ: “Nhà nước thực hiện bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê phần diện tích đang được thuê để người mua nhà có điều kiện cải thiện chỗ ở”.

Như vậy, điều kiện tiên quyết để được mua nhà Nhà nước theo Nghị định 61/CP là người mua phải có hợp đồng thuê nhà với Nhà nước. Hộ cá nhân được UBND quận 6 bán nhà đất tại 63/29 Chu Văn An không có hợp đồng thuê nhà nên không thuộc đối tượng được mua nhà theo Nghị định 61/CP. UBND quận 6 đã sai khi bán nhà theo Nghị định 61/CP cho đối tượng này.

Luật gia Nguyễn Văn Khôi

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post