NovaGroup chuyển giao Đề án quy hoạch cửa khẩu Vĩnh Xương, An Giang

Tập đoàn đã chuyển giao các ý tưởng quy hoạch, phân kỳ đầu tư, các chính sách ưu đãi để phát triển khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương.

Ngày 26/10, tỉnh An Giang có buổi làm việc với Tập đoàn NovaGroup cùng các đối tác như Google, Mc Kinsey, Tedi, EAI, Red Capital... về Đề án quy hoạch và cơ chế ưu đãi đặc thù kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang.

Toàn cảnh buổi làm việc về Đề án quy hoạch và cơ chế ưu đãi đặc thù kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang. Ảnh: NovaGroup

Toàn cảnh buổi làm việc về Đề án quy hoạch và cơ chế ưu đãi đặc thù kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang. Ảnh: NovaGroup

Tại buổi họp, NovaGroup đã chuyển giao các ý tưởng quy hoạch, phân kỳ đầu tư, các chính sách ưu đãi theo đề xuất của các nhà đầu tư để góp phần phát triển Khu kinh tế cửa khẩu Vĩnh Xương - An Giang. Tập đoàn này cũng đã chuyển giao Đề án quy hoạch khu kinh tế cửa khẩu Đồng Tháp cho tỉnh Đồng Tháp vào ngày 14/10 vừa qua.

Đây là đề án quy hoạch liên vùng, gồm khu biên giới cửa khẩu của hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Đề án được kỳ vọng sẽ hình thành một đô thị biên mậu thông minh bao gồm trung tâm du lịch của khu vực (nhờ vị trí kết nối 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và tiểu vùng sông Mekong), trung tâm logistic GMS (nhờ hạ tầng giao thông đang phát triển từ đường sắt, đường cao tốc, sân bay, đường thủy) và trung tâm chế biến nông thủy sản của quốc gia (nhờ thế mạnh về thủy sản, lúa gạo và cây trái).

Đề án quy hoạch bao gồm các khu đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), trung tâm thương mại, bệnh viện, trường đào tạo, trung tâm vui chơi giải trí...

Theo đại diện NovaGroup, khu vực được quy hoạch là vùng đất còn sơ khai, nhiều khó khăn và sẽ khó thành công nếu chỉ quy hoạch cục bộ thiếu nối kết với các nước tiểu vùng sông Mekong, với các thành phố lớn, không triệt để tận dụng lợi thế có vị trí rất thuận lợi để trở thành trung tâm giao thương của các nước tiểu vùng sông Mekong mở rộng (GMS).

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NovaGroup

Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT NovaGroup phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: NovaGroup

Đề án thành công sẽ góp phần xóa bỏ các điểm nghẽn của Đồng bằng Sông Cửu Long về hạ tầng giao thông, phát triển đô thị, giáo dục, y tế tạo ra một điểm đến mới của du lịch tiểu vùng sông Mekong, một khu đô thị kinh tế biên mậu kiểu mẫu, tạo ra nhiều việc làm, giảm nghèo, giảm nạn sinh kế ly hương của người dân miền Tây Nam Bộ. Đồng thời dự án giúp tăng nguồn thu ngân sách, nâng cao vị thế của tỉnh An Giang và khu vực.

Việc quy hoạch lại Khu kinh tế cửa khẩu An Giang, Đồng Tháp cũng tạo nhiều tiện ích cho hai tỉnh để hòa nhập, nối kết hạ tầng vào cộng đồng GMS, vào Đông Nam Bộ (qua tuyến xuyên Á) và các thành phố lớn.

Đề án này cũng có sự tham gia tư vấn, thảo luận từ nhiều đối tác của NovaGroup như McKinsey, Google, DeepC (Bỉ), Amata (Thái Lan), JICA (Nhật Bản), ngân hàng Tái thiết Đức, CPG Corporation (Singapore), Tập đoàn Sokimex (Campuchia), Vedan và các doanh nghiệp trong nước như Viglacera, công ty Hố Nai, Viettel, Quỹ Red Capital...

Đại diện NovaGroup cho biết, nếu tham gia đầu tư, nguồn lợi nhuận có được tập đoàn sẽ tập trung phát triển hai lĩnh vực là giáo dục và y tế cho An Giang và Đồng Tháp nhằm phát triển an sinh xã hội.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NovaGroup

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại sự kiện. Ảnh: NovaGroup

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang khẳng định tỉnh sẵn sàng đồng hành cùng NovaGroup và các đối tác hiện thực hóa ý tưởng này trong tương lai. Đối với các cơ chế chính sách thuộc phạm vi của tỉnh, địa phương sẽ hỗ trợ, đồng thời đề xuất lên Chính phủ và Quốc hội về các cơ chế chính sách đặc thù.

Diệp Anh

Post a Comment

Previous Post Next Post