Ngôi nhà mang kiến trúc truyền thống, xóa nhòa ranh giới giữa con người và thiên nhiên

Ngôi nhà ở làng Nôm (Hưng Yên) đã xoá nhoà ranh giới giữa con người và thiên nhiên, đưa gia chủ về trạng thái thoải mái, tích cực nhất.

Trên quãng đường đi kiến tạo những công trình, kiến trúc sư Nguyễn Thành Phương, Đặng Tuấn cùng cộng sự ở Phú La (Hà Đông, Hà Nội) may mắn có dịp dừng chân tại làng Nôm huyện Văn Lâm (Hưng Yên).

Đây là ngôi làng cổ có bề dày về lịch sử và văn hoá với những nét đẹp bình dị đã in sâu vào tâm trí của người dân Việt Nam thành biểu tượng “cây đa, bến nước, sân đình” hay những nét kiến trúc truyền thống của Bắc Bộ xưa như mái ngói, hàng hiên. 

Nhóm đã cố gắng khai thác những giá trị truyền thống đó và truyền tải chúng theo một cách đương đại hơn, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia chủ và cũng để phù hợp hơn với xu hướng nhà ở nghỉ dưỡng hiện nay.

Qua đó, tạo nên một công trình mang nhiều nét hài hòa với bối cảnh, không gian chung của ngôi làng. Ánh sáng và không gian cây xanh cũng được khai thác tối đa, đúng với triết lý làm nghề của nhóm là: “Xoá nhoà ranh giới giữa con người và thiên nhiên, đưa gia chủ về trạng thái thoải mái, tích cực nhất”.

Dự án "Nôm Villa" được xây dựng với mục đích là nơi an dưỡng tuổi già cho đôi vợ chồng đã ngoài 70 tuổi - những người vốn sinh ra và lớn lên ở ngôi làng cổ này. Để mỗi dịp cuối tuần các thành viên khác trong gia đình đang học tập và làm việc tại Hà Nội sẽ cùng về đây sum họp để tận hưởng những giây phút nghỉ ngơi, thư giãn bên nhau. 

Những yếu tố giàu cảm xúc như hàng hiên, mái ngói, cổng làng hay khoảng đệm, hành lang là những đặc trưng của kiến trúc truyền thống đã được các kiến trúc sư khéo léo sử dụng trong không gian hiện đại, đem lại những hiệu quả về thẩm mỹ, cải thiện vi khí hậu, tăng tính kết nối giữa con người và thiên nhiên.

Hãy cùng VietNamNet tham quan công trình này:

Ngôi nhà mái dốc màu xám thiết kế theo hình khối chữ U ở làng Nôm (Hưng Yên). Các kiến trúc sư đã chia công trình thành 2 khối nhà nhằm tương tác với tuyến giao thông phía trước, tạo ra một tổng thể hài hòa. Việc tổ chức này còn đem lại hiệu quả trong việc khai thác hướng gió chính.
Hai khối nhà chính ở hai bên, kết nối bằng sân vườn ở giữa. Ngôi nhà nhìn ra hồ nước mát mẻ, trong lành. 

Ngôi nhà ẩn hiện sau rặng cây xanh mát, mái dốc tránh lắng đọng nước mưa và làm mát nhà. Công trình có 2 lối tiếp cận: Lối tiếp cận chính với ý đồ dẫn dắt người đi di chuyển nhiều hơn và trải nghiệm toàn bộ không gian cảnh quan cho tới một không gian sảnh chính lớn với hàng hiên dài, tái hiện kiến trúc nhà ba gian truyền thống Việt Nam. Sảnh chính còn là điểm nhìn bao quát của giao thông trong công trình. Lối thứ 2 dành cho gia chủ đang ở phía bên trong nhà có thể di chuyển ra cổng hay sân vườn 1 cách thuận tiện.

Không gian chức năng được bố trí với 2 khối chính: Khối sinh hoạt chung và khối phòng ngủ. Hai khối ngăn cách với nhau bởi khoảng sân trong và chúng được kết nối với nhau bởi những tuyến hành lang, hàng hiên dài. Trước những không gian chức năng đều được bố trí những khoảng đệm, tạo sự êm ái trong việc chuyển tiếp và tăng mức độ riêng tư, lịch sự.

Sự kết hợp giữa các vật liệu ngói, gỗ, đá, bê-tông thô trong công trình mang lại cảm giác mộc mạc, thư thái đúng với tính chất của một không gian nghỉ dưỡng. Điểm nhấn vật liệu trong công trình là tường ốp ngói âm dương mang lại một cảm xúc xưa cũ ấn tượng.

Sự đan xen giữa kiến trúc cổ và hiện đại tạo nên không gian sống nghỉ dưỡng tuyệt vời, vừa có cây xanh, vừa có tiện nghi. Mảng tường kính lớn giúp cản bụi cho nhà nhưng cũng ngập tràn ánh sáng. 

Những hàng hiên, mái ngói, hệ cửa lam hay những khoảng trống được tạo ra đã giúp cho công trình tránh được các tác động trực tiếp của nắng hướng Tây.

 Vườn lõi trong công trình ngoài chức năng kết nối, tạo cảnh quan thì nó còn đóng vai trò là không gian điều hòa không khí cho toàn bộ ngôi nhà. Tạo ra thông gió tự nhiên và đối lưu không khí. Khi đứng trong không gian, con người hoàn toàn có thể cảm nhận những luồng không khí, gió lướt qua, làm cho ngôi nhà có cảm giác mát hơn và không phải sử dụng nhiều điều hòa.

Hệ thống cửa xếp mang hơi hướng xưa, có thể đẩy ra, kéo vào theo nhu cầu sử dụng. Bóng nắng đổ vào nhà mang theo bóng cây tạo nên góc chill chụp ảnh thú vị. 

Ngôi nhà được xây đảm bảo đông ấm, hè mát. Nếu như phía ngoài là cửa lam gỗ hút gió, bên trong được lắp cửa kính để dùng khi vào mùa đông rét buốt của miền Bắc. 

Phòng khách và bàn ăn nhìn được ra sân vườn trước mặt, bao quát cổng ra vào và nhìn ra vườn bên trong nhà. 

Trần để bê-tông mộc tạo nét cũ kỹ, kết hợp khung cửa vòm và mảng tường ốp gạch nhám khiến không gian đậm nét hoài cổ. Mỗi khi ai bước chân vào đều sẽ cảm nhận được sự thân quen đâu đây. 

Góc nào của ngôi nhà cũng thật đẹp, lãng mạn và đáng yêu. 

Một góc nhỏ ở làng Nôm, góp phần mang đến nét đẹp cho ngôi nhà của gia chủ. 

Quỳnh Nga

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post