Mua nhà trên đất chưa có sổ đỏ

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Hiện nay tôi đang định mua một nhà cấp 4 ở khu cầu Dậu - Linh Đàm. Nhưng đất này hiện này chưa có sổ đỏ.

Chỉ có sổ quyền sử dụng đất nông nghiệp từ năm 1993. Có hồ sơ của thửa đất, có biên lai đóng tiền sử dụng đất. Chủ sử dụng đất đã xây dựng nhà cấp 4 rồi.

Cho tôi hỏi với thông tin trên liệu tôi có nên mua không? Liệu có làm được sổ đỏ không?

thanhtrung582@...

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Theo như thông tin bạn trình bày, thửa đất nêu trên là đất nông nghiệp, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp được cấp từ năm 1993. Điều 36 Luật Đất đai 1993 quy định:

“Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được thực hiện theo các quy định sau đây:

1- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan quản lý đất đai ở Trung ương phát hành;

2- Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định giao đất thì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong trường hợp Chính phủ quyết định giao đất thì Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

3- Trong trường hợp thửa đất có nhiều cá nhân không cùng một hộ gia đình hoặc không cùng một tổ chức sử dụng, thì giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp đến từng tổ chức, từng hộ gia đình, từng cá nhân”.

Đây là Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền cấp chứng minh quyền sử dụng đất của chủ sử dụng đất hiện tại.

Mục đích sử dụng thửa đất nêu trên là đất nông nghiệp, nhưng người sử dụng đất lại sử dụng đất vào mục đích thổ cư, như vậy là vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 12 Luật Đất đai 2013:“Điều 12. Những hành vi bị nghiêm cấm

3. Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích”

Theo đó, trước khi mua thửa đất nêu trên, bạn cần yêu cầu chủ sử dụng đất hiện tại làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở theo các quy định tại các điều 52, 57, 59 Luật Đất đai 2013.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post