Làm giấy hồng bằng quyết định cấp nhà

Tôi mới mua giấy tay một căn nhà ở phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Người bán có đưa cho tôi một quyết định cấp nhà do Nhà máy sữa vinamilk cấp từ năm 1984. Vậy với giấy đó tôi có thể làm giấy hồng hay không?

tran duy khoa (khoatran0682@yahoo.com.vn)

Luật sư TRẦN CÔNG LY TAO trả lời: Thư bạn nêu không cụ thể nên chúng tôi cung cấp một số quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở để bạn tham khảo. Theo Điều 7 Nghị định 88 ngày 19-10-2009 của Chính phủ, người sử dụng đất được chứng nhận quyền sử dụng đất nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại Điều 49 Luật Đất đai. Như đã sử dụng đất ổn định trước ngày 15-10-1993, nay được UBND cấp phường xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp quy hoạch… Còn theo Điều 8, chủ sở hữu nhà ở được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu có giấy tờ chứng minh việc tạo lập hợp pháp về nhà ở (giấy phép xây dựng nhà ở; hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước hoặc giấy tờ về thanh lý, hóa giá nhà ở thuộc sở hữu nhà nước từ trước ngày 5-7-1994 v.v...). Nếu không có một trong những giấy tờ này, cá nhân phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở đã được xây dựng trước ngày 1-7-2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phải phù hợp quy hoạch đối với trường hợp xây dựng sau khi có quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị.

Bạn cần liên hệ với UBND quận nơi có căn nhà để được hướng dẫn cụ thể.

2. Bồi thường do vi phạm thời hạn giao giấy

Tôi có mua một căn nhà 32 m2. Khi mua tôi cho bên bán một năm để tách giấy đỏ sang cho tôi. Nếu đến hạn mà bên bán không giao giấy thì họ phải bồi thường thế nào?

Nguyễn Thị Mỹ Linh (mylinh@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 2 Điều 93 Luật Nhà ở, hợp đồng về nhà ở phải thể hiện các nội dung sau đây: Tên và địa chỉ của các bên; đặc điểm của nhà ở; giá và phương thức thanh toán nếu trong hợp đồng có thỏa thuận về giá; thời gian giao nhận nhà ở; thời gian bảo hành (nếu có); quyền và nghĩa vụ của các bên; cam kết của các bên; các thỏa thuận khác v.v… Hợp đồng về nhà ở phải có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND cấp huyện đối với nhà ở tại đô thị, chứng thực của UBND xã đối với nhà ở tại nông thôn, trừ các trường hợp quy định.

Nếu có thỏa thuận trong hợp đồng mua bán nhà ở về trách nhiệm bồi thường của bên bán do vi phạm thời hạn giao giấy chứng nhận thì bạn cứ căn cứ vào hợp đồng đó mà thực hiện. Trường hợp không thương lượng được việc này, các bên có thể khởi kiện ra TAND cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post