Giải pháp đưa nắng gió vào ngôi nhà 90m2, mặt tiền như tấm rèm cản bụi

Ngôi nhà phố 90m2 được nhóm thiết kế đưa giải pháp lam nhựa giả gỗ ở mặt tiền để tạo thành rèm cản bụi, giếng trời trong nhà hút gió và thu tối đa ánh sáng vào ban ngày.

Ngôi nhà phố ở quận 2 (TP.HCM) do kiến trúc sư Nguyễn KaVa cùng cộng sự thiết kế, thi công năm 2020 là không gian sống của gia đình 3 thế hệ. Tổng kinh phí hoàn thiện công trình khoảng 2,8 tỷ đồng. 

Trước đây, họ sống ở khu chung cư nhưng không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Cậu con trai 4 tuổi thích chạy nhảy nhưng diện tích chật hẹp. Người bà mỗi ngày đi chợ đều phải di chuyển lên xuống chung cư bất tiện. Hai vợ chồng rất cần không gian riêng tư để nghỉ ngơi và thư giãn sau 1 ngày làm việc mệt mỏi. 

Vì vậy họ quyết định rời chung cư, tìm đất xây nhà với mong muốn các thành viên có được không gian sống thoải mái và đầy đủ tiện nghi hơn. Để đáp ứng được các yêu cầu đó, kiến trúc sư áp dụng đồng thời nhiều giải pháp.

Hệ lam nhựa giả gỗ được lắp đặt ngay mặt tiền vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa che chắn khói bụi cho ngôi nhà mặt phố. 

Thiết kế này khi được ứng dụng góp phần không nhỏ giúp tăng diện tích lấy sáng cho các phòng ngủ.

Nhóm thiết kế bố trí phòng ngủ của người lớn tuổi nằm ngay tầng trệt, để người bà thuận tiện sinh hoạt và không phải di chuyển cầu thang quá nhiều. Gian thờ cũng được bố trí sát phòng ngủ của bà thay vì đặt trên tầng cao nhất. Đây là giải pháp vừa đảm bảo sự trang nghiêm, ấm cúng cho không gian thờ vừa phù hợp với gia đình có người cao tuổi, vì họ thường rất chú trọng đến vấn đề hương khói…

Lối vào tầng 1 dùng hệ cửa vòm giúp không gian nhà phố 90m2 trông mềm mại hơn. Nhà được làm cao hơn sân, nhằm phân biệt chỗ đậu xe, đồng thời bụi cũng không bay vào nhà. Bên phải sân đặt tủ giầy xinh xắn, trưng bày cây xanh bắt mắt. 

Không gian sinh hoạt chung gồm bàn ăn, ghế sofa và tivi được bố trí theo thói quen sinh hoạt của gia đình. 

Nhóm kiến trúc sư đã dành nhiều công sức để thiết kế gian bếp đẹp, thuận tiện nhất có thể. Khu vực này có đảo bếp ở trung tâm nhằm tạo diện tích rộng rãi, thoải mái bài trí thức ăn và đồ làm bếp. Việc bố trí đồ đạc về cùng một phía giúp lối đi giữa các phòng thông thoáng, thẳng tắp, an toàn cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Giếng trời lớn để đưa ánh sáng vào nhà và giúp bếp luôn khô ráo. Sự kết hợp hài hoà giữa vật liệu gỗ của nội thất, màu sơn trắng chủ đạo và màu xanh của cây cảnh đã mang lại không gian tràn đầy sinh khí cho gia đình.

Giếng trời không những giúp lấy sáng cho tầng trệt mà đây còn là điểm nhấn khiến ngôi nhà trông hiện đại. Những thanh chắn trên đỉnh giếng trời được ánh nắng chiếu tạo thành những vệt sáng, vệt bóng bắt mắt cho bức tường. Những vệt nắng này thay đổi theo hướng di chuyển của mặt trời vào từng thời điểm trong ngày.

Phòng vệ sinh tiện nghi, hiện đại, ốp gạch tường họa tiết lạ mắt. 

Tầng 2, nhóm thiết kế thêm phòng sinh hoạt chung. Đây không chỉ là không gian thư giãn mà còn là chỗ vui chơi của cậu con trai nhỏ. Lan can được lắp thêm lưới bảo vệ đảm bảo an toàn cho con trai hiếu động. 

Một giếng trời nhỏ nằm ở cuối nhà hỗ trợ lưu thông không khí và gió mát. Đây cũng là góc nghỉ ngơi của vợ chồng gia chủ. Tường ở đây được xây bằng gạch bông hút gió mát, lại rất nghệ thuật. 

Các không gian mở tăng tính tương tác, kết nối giữa mọi người. Sau khi chuyển đến không gian sống mới, cậu con trai được thoải mái chạy nhảy nô đùa. Người bà cũng vui vẻ hơn, kết bạn với hàng xóm xung quanh, không còn cảm thấy buồn chán mỗi khi ở nhà một mình. Hai vợ chồng có được không gian riêng tư. 

Góc đọc sách bên giếng trời rất thú vị. Phần cầu thang dùng khung sắt uốn họa tiết làm đẹp, vừa đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi sử dụng. Cây xanh đảm nhận vai trò lọc khí, lọc bụi và trang trí ban công.

Các phòng ngủ được thiết kế vách tiếp xúc bằng kính để lấy sáng và gió tối đa giúp nhà không hề bí bách, chật hẹp mà trở nên thoải mái và dễ chịu.

Phòng ngủ của cậu con trai dùng sơn màu xanh dương nổi bật. Phía sau tường là khu quần áo, kệ đồ chơi ngăn nắp. 
Phòng hát karaoke, thư giãn và giải trí của cả gia đình. 

Ban công chill ở phòng master. 

Tầng thượng có thể ngắm toàn cảnh thành phố, rất đỗi bình yên. 

Quỳnh Nga

Cải tạo nhà hướng Tây dùng gạch lỗ đón gió và tránh nắng trực tiếp, không gian mát mẻNhóm kiến trúc sư đã cải tạo ngôi nhà phố cũ ở TP.HCM. Sau cải tạo, công năng không bị dư thừa, ánh sáng tràn ngập tất cả các tầng, tránh được khuyết điểm của nhà ống là thiếu sáng.

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post