Giá chào thuê mặt bằng bán lẻ trên đất vàng lập đỉnh

TP HCMQuý II, mặt bằng tầng trệt khối đế bán lẻ đường Nguyễn Huệ có giá chào thuê 350 USD (8,25 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, cao nhất từ trước tới nay.

Theo báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của Cushman & Wakefield, đây là mức giá chào thuê mặt bằng tại tầng trệt của một khối đế bán lẻ trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1. Mức giá này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Đơn vị khảo sát cũng cho biết, mặt bằng có giá chào thuê vừa lập đỉnh trong quý vừa qua thuộc nhóm bất động sản thương mại có vị trí vàng, nguồn cung rất ít. Vì vậy, bên cho thuê chỉ kén khách thuê là thương hiệu xa xỉ. Ngoại trừ mức giá vừa lập đỉnh, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của 4 khối đế bán lẻ thuộc lõi trung tâm quận 1 dao động từ 200 - 300 USD mỗi m2 một tháng.

Cũng ghi nhận mức giá chào thuê khủng mới xuất hiện trên thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ tại TP HCM trong quý II, báo cáo thị trường mặt bằng bán lẻ của CBRE cũng xác nhận, giá chào thuê tầng trệt các khu mua sắm thuộc khu trung tâm Sài Gòn đã đạt mức đỉnh mới.

Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm quận 1, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Thị trường mặt bằng bán lẻ khu trung tâm quận 1, TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

Theo CBRE giá thuê tại một số mặt bằng tầng trệt khu mua sắm có vị trí địa điểm đắc địa ở khu vực trung tâm quận 1 đã vọt lên 250-350 USD mỗi m2 một tháng. Trong khi đó, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của các khu mua sắm ở khu lõi trung tâm đã lên 206 USD mỗi m2 một tháng, tăng khoảng 50% theo năm, gấp hơn 7,5 lần so với giá thuê ở khu vực ngoài trung tâm chỉ đạt 27 USD mỗi m2 một tháng.

Bà Trang Bùi, CEO Cushman & Wakefield cho biết, mặc dù phố đi bộ Nguyễn Huệ xuất hiện mức giá chào thuê 350 USD mỗi m2 một tháng nhưng đây là khối đế mặt bằng bán lẻ duy nhất ghi nhận mức giá này. Vì vậy, mức giá chào thuê vừa lập đỉnh không đại diện cho phần còn lại của thị trường khối đế bán lẻ toàn TP HCM. Bà Trang cho hay, trên thực tế, giá chào thuê trung bình tại tầng trệt của 5 trung tâm thương mại thuộc khu CBD (Central Business District) quận 1 cũng chỉ dao động từ 120 - 150 USD mỗi m2 một tháng.

Khảo sát của VnExpress với mặt bằng nhà phố nguyên căn (không thuộc trung tâm thương mại hay khối đế bán lẻ) trên phố đi bộ Nguyễn Huệ ghi nhận mức giá chào thuê trên dưới 15.000 USD một tháng mỗi căn từ cuối quý II đến nay. Mức giá rao này đã tăng trên dưới 15% so với những tháng đầu năm nay.

Tuy không có đà hồi phục giá thuê mạnh mẽ như các trung tâm thương mại, mặt bằng bán lẻ là nhà phố mặt tiền tại khu trung tâm quận 1, cũng có xu hướng neo giá chào thuê cao giữa quý II. Đây cũng là thời điểm ghi nhận lượng khách tìm kiếm mặt bằng bán lẻ nhà phố tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, do đặc thù nhà phố mặt tiền có lưu lượng khách check in (đến xem hoặc mua sắm) ít hơn các trung tâm thương mại nên tỷ lệ lấp đầy khách thuê của nhà phố mặt tiền chưa cao như kỳ vọng của chủ nhà.

Ông Nguyễn Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT VNO Group, cho biết hiện nay giá chào thuê trên thị trường mặt bằng cho thuê đang có xu hướng neo cao, thậm chí tăng đối với các mặt bằng có vị trí đắc địa, khan hiếm ở khu vực lõi trung tâm quận 1. Tuy nhiên, đây chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, không đại diện cho quy mô toàn thành phố.

Theo ông Hải, tính ổn định của thị trường mặt bằng cho thuê phụ thuộc rất lớn vào khả năng kinh doanh có lãi của khách thuê. Bởi lẽ, nếu kinh doanh thất bát, khách thuê sẽ sớm trả mặt bằng, điều này đồng nghĩa với việc các mức giá chào thuê tuy rất cao nhưng không bền vững vì không đáp ứng được hiệu quả kinh doanh như kỳ vọng. "Giá chào thuê cao chỉ là bề nổi của thị trường, nhưng giá thực thuê mới là mấu chốt cần được xem xét vì đây mới là khoản chi phí hợp lý đối với việc vận hành kinh doanh trong một thời gian dài", ông Hải nhận định.

Vũ Lê

Post a Comment

Previous Post Next Post