Cầu treo màu xanh độc đáo, kết nối hai không gian trong ngôi nhà ống ở Đồng Nai

Công trình ở Đồng Nai gây ấn tượng với cây cầu treo màu xanh kết nối hai khối nhà. Đặc biệt, khoảng sân trong và giếng trời lấy gió mát rất bình yên.

Ngôi nhà có cây cầu xanh ở Trảng Bom (Đồng Nai) là tổ ấm của một gia đình nhiều thế hệ. Gia chủ đặt ra bài toán là tạo một không gian tiện nghi, ấm cúng trên một khu đất hẹp và dài. Công trình có tổng diện tích là 240m2, được hoàn thành vào năm 2021. Khoảng sân lùi vào, vừa làm khu vực để xe, vừa như một khoảng đệm trước khi bước vào không gian chính

Mặt tiền được bao phủ bởi lớp cây xanh nhẹ nhàng, xanh mát. Công năng ngôi nhà bao gồm 3 tầng với 4 phòng ngủ. Trong đó tầng trệt là không gian của gara, phòng khách, bếp và phòng ngủ của bà. Phòng ngủ các con, bếp và các khu vực chức năng khác ở tầng trên. 

Với chiều dài gấp hơn 10 lần chiều rộng, việc phân chia không gian sao cho hợp lý, đáp ứng đủ số lượng phòng ngủ, nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng, sự thông thoáng là vấn đề mà kiến trúc sư Nguyễn Kava cùng cộng sự hết sức chú trọng. 

Để đáp ứng đủ số lượng phòng ngủ nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng, sự thông thoáng cho các phòng, đội ngũ kiến trúc sư đã đưa ra giải pháp tách ngôi nhà thành hai khối, tạo ra một khoảng sân ở giữa.

Khoảng sân trong này mang đến ánh sáng, không khí, điều hòa nhiệt độ, tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Tuy nhiên việc phân tách ngôi nhà ống thành 2 khối nếu không khéo léo có thể mang đến sự xa cách, thiếu gắn kết. Nhóm đã thiết kế một cây cầu màu xanh nối liền 2 khối nhà, mái được làm bằng một hệ lam bê tông và kính, cho cảm giác 2 khối nhà là một không gian liền mạch. Lam chắn nắng cùng hệ lam xanh vòm của cây cầu tạo hiệu ứng đổ bóng thú vị vào ban ngày dưới ánh sáng tự nhiên và cả buổi tối dưới ánh đèn lung linh

Cầu thang từ tầng trệt lên được chia thành hai hướng di chuyển khác nhau ở hai khối nhà cũng tạo ra sự riêng tư.  Cách phân chia này phục vụ sự di chuyển theo nhu cầu khác nhau của các thành viên. 

Sự xuất hiện cây cầu màu xanh tạo một điểm nhấn giữa nhà, làm cho ngôi nhà trở nên đặc biệt. Tính thư giãn và sự sinh động từ hình ảnh chiếc cầu xanh cũng giúp giải tỏa nhiều áp lực khi mọi người ở nhà. Khoảng không gian điệm hai bên cây cầu trở thành nơi vui chơi, học tập của các bạn nhỏ.

Bếp rộng rãi, bố trí hợp lý với tầm nhìn ra khoảng sân trong, giúp mẹ thư thái, dễ chịu hơn khi nấu nướng. Khoảng thông tầng giữa nhà kết nối với các phòng ngủ ở tầng trên. Nội thất sử dụng vật liệu gỗ chủ đạo tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi.

Nhóm kiến trúc sư cố gắng tạo ra nhiều khoảng nghỉ, làm nơi để thư giãn, cho mọi người ngồi chơi và quây quần. 

Cầu thang dẫn lên tầng 3 cùng màu với lam sắt cây cầu tạo ra sự đồng điệu, liền mạch. 

Các phòng ngủ tối giản có thiết kế cửa kính để nhận trọn vẹn ánh sáng từ giếng trời cũng như kết nối hơn với các thành viên khác. Không gian sử dụng ít nội thất để mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu.

Cầu thang ngoài ban công không những giúp gia chủ dễ dàng di chuyển mà thiết kế uốn lượn còn tạo mặt tiền nổi bật.

Ảnh: Bùi Minh Quốc

Quỳnh Nga

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post