Cản trở người xây dựng hợp pháp cần xử lý

Hỏi: Công ty tôi đang thực hiện dự án đã được cấp phép xây dựng, trong quá trình xây dựng có một đối tượng ở gần liên tục ngăn cản, chửi bới hăm dọa đòi tiền gây cản trở cho tiến độ xây dựng. Xin hỏi: Hành vi nêu trên có cấu thành tội phạm hay không và sẽ bị xử lý như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết?

Đinh Hương (Bắc Ninh)

Trả lời: Bạn hỏi nhưng không nêu tình huống cụ thể nên chúng tôi xin đưa ra một số tình huống sau để bạn xem xét.

Nếu hành vi của người hàng xóm đe dọa dùng vũ lực khiến cho công nhân xây dựng lo sợ dẫn đến công nhân phải đưa tiền cho họ, theo điều 135 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào đe doạ sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì hành vi đó cấu thành tội cưỡng đoạt tài sản, hình phạt nhẹ nhất từ 3 năm đến 10 năm hình phạt cao nhất từ 12 năm đến 20 năm tù giam.

Trường hợp đối tượng gây rối làm ách tắc đường vào công trình tới 2 giờ, cản trở tiến trình xây dựng thì quy về hành vi gây rối trật tự công cộng quy định tại điều 245 Bộ luật Hình sự; “Người nào gây rối trật tự công cộng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”.

Trong trường hợp gây thương tích cho công nhân đang thi công mà thương tích của người bị hại từ 11% trở lên thì cấu thành tội cố ý gây thương tích.

Trong trường hợp việc ngăn cản làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình gây thiệt hại cho công ty, hoặc gây ảnh hưởng sức khỏe công nhân dưới 11% phải bồi thường.

Khi có hành vi nêu trên xảy ra, đại diện cơ quan cần có đơn trình báo với công an địa phương để ngăn chặn kịp thời.

Luật sư Trương văn An

(VPLS Phúc Thọ - 23 Hồ Đắc Di - Nam Đồng - Đống Đa - Hà Nội)

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post