Bộ trưởng Xây dựng: Công trình ngầm còn mang tính cục bộ, chưa có liên kết

Trả lời đại biểu Nguyễn Văn Mạnh (đoàn Vĩnh Phúc) liên quan tới quản lý không gian ngầm đô thị trong phiên chất vấn tại Quốc hội sáng 4/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, quy định pháp luật hiện nay chưa có luật riêng để quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị, mà chỉ được lồng ghép vào các quy định pháp luật chuyên ngành.

"Hiện nay, quy hoạch không gian xây dựng ngầm đô thị chủ yếu lồng ghép trong đồ án quy hoạch đô thị. Nội dung chưa cụ thể, chưa chi tiết, chủ yếu là mang tính tổng hợp phần ngầm của các công trình hiện hữu", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu.

Bộ trưởng Xây dựng: Công trình ngầm còn mang tính cục bộ, chưa có liên kết - 1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng ngày 4/11 (Ảnh: Quốc Chính).

Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay, mới chỉ có Hà Nội phê duyệt đồ án quy hoạch không gian ngầm đô thị đến 2030 và tầm nhìn 2050. TPHCM còn đang triển khai trong quá trình lập không gian ngầm đô thị.

Về quy định quản lý, sử dụng đất xây dựng ngầm, tư lệnh ngành xây dựng cho biết, hiện nay còn thiếu nhiều quy định để điều chỉnh và thiếu tiêu chuẩn, quy chuẩn, thiếu cơ sở dữ liệu không gian ngầm.

"Thực tế một số công trình ngầm và kỹ thuật ngầm đã được triển khai tại đô thị và một số đô thị lớn. Nhà ở, tòa nhà cao tầng cũng đã sử dụng không gian ngầm để xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ đa chức năng để khai thác, nhưng ở đây đều mang tính cục bộ chưa có liên kết, để đảm bảo liên thông đồng bộ với khu vực hay cả một đô thị", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nêu.

Bộ trưởng Xây dựng: Công trình ngầm còn mang tính cục bộ, chưa có liên kết - 2

Nhiều nhà cao tầng, chung cư đã xây dựng các công trình ngầm nhưng thiếu đồng bộ, liên kết (Ảnh: Trần Kháng).

Về phương hướng sắp tới, Bộ trưởng cho biết, Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu bổ sung các quy định về quản lý không gian ngầm vào những nội dung dự án luật đang sửa đổi, hoặc đề xuất xây dựng mới, tiến tới xây dựng luật quản lý không gian ngầm khi đủ điều kiện.

Cụ thể là sắp tới sẽ bổ sung nội dung này vào Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, Luật Quản lý phát triển đô thị và sửa đổi Luật Xây dựng.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung các nội dung liên quan tới sử dụng đất xây dựng không gian ngầm, hay các cơ chế chính sách liên quan tới đầu tư kinh doanh, quản lý sử dụng trong không gian ngầm đô thị. Bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan tới triển khai, xây dựng không gian ngầm đô thị.

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post