Nhà đất tăng 200 lần, dân buôn choáng váng nhà đầu tư hốt nghìn tỷ

Là khách hàng duy nhất chi tiền mua đất khi xảy ra đại suy thoái đến nay khu đất đã tăng lên 200 lần.

Gia đình ông Robert Thomas sở hữu khu đất rộng hơn 4000ha ở phía Bắc Tampa, Florida, Mỹ. Năm 1932, ông nội của ông mua khu đất này với giá chỉ 10 xu Mỹ/mẫu (4 USD/ha - tức 100.000 đồng, tính theo tỷ giá hiện nay). Tuy nhiên, theo thời gian, khu vực Tampa đã ngày càng phát triển, dân cư đông đúc tới 3 triệu người. Sau mấy chục năm, giá đất cũng tăng chóng mặt.

 Khu đất rộng của gia đình ông Robert Thomas (Ảnh: SWJ)

Từ một khu vực hoang vu, ít người ở, giờ đây khu đất xung quanh gia đình ông là nhà của các hộ dân khác. Họ mong muốn mua lại mảnh đất của gia đình ông với giá cao.

Khu đất của gia đình ông cách thành phố Tampa chỉ 30 phút lái xe nên được nhiều người hỏi mua. "Tôi nhận được thư, email, cuộc gọi... Bằng cách nào đó, mọi người có được số điện thoại di động của tôi", ông chia sẻ.

Lúc ông nội của ông Robert Thomas mua khu đất là thời điểm xảy ra đại suy thoái và ông cũng là khách duy nhất chi tiền mua. "Khu đất còn không có một cái cây đủ lớn để chim làm tổ", ông Robert kể.

Theo lời kể lại từ thế hệ trước, ngân hàng giám sát khu đất đã muốn bán và thúc giục ông nội ông Robert mua. Khi ông nội ông nói giá 10 xu/mẫu Anh, nhân viên ngân hàng đồng ý bán ngay. 

Ngày nay, gia đình ông Robert đã bán một phần và thu về triệu USD (Ảnh: SWJ)

Qua nhiều năm, gia đình đã mua thêm đất xung quanh trang trại. Ngày nay, phần lớn khu bất động sản là rừng. Nơi đây như là ốc đảo xanh tươi được bao quanh bởi các công trình xây dựng nhà cửa. Giá những căn nhà được xây dựng cạnh khu đất của ông Robert Thomas là 900.000 USD (22 tỷ đồng) do giá nền đất bên dưới ở mức cao.

Kể từ năm 1932, giá trị mảnh đất của gia đình Thomas được điều chỉnh theo lạm phát, tăng gần 200 lần, dựa trên giá bán năm 2021.

Gia đình ông đã bán một phần vào năm ngoái cho các công ty phát triển bất động sản với giá 70 triệu USD (1700 tỷ đồng). Giá đất ở Tampa theo ông là tăng chưa từng thấy.

So với hồi năm 1932, giá đất tăng 200 lần

Các chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư nhận định, việc thiếu nguồn cung và nhu cầu mạnh khiến giá đất ở Mỹ có thể sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

Ngay cả ở các thành phố như New York và San Francisco, đất đai ngày nay đắt hơn nhiều so với những thập kỷ trước. Theo Morris Davis, giáo sư tài chính tại Trường Kinh doanh Rutgers cho rằng, ước tính trị giá đất đai tại Mỹ hiện hơn 20.000 tỷ USD.

Ông Davis ước tính, đất đai hiện chiếm 47% giá trị nhà ở Mỹ. Con số này tăng từ mức 38% hồi năm 2012 và dưới 20% vào đầu những năm 1960. Ông nói: “Giá trị gia tăng của đất đai là nguyên nhân dẫn đến hầu hết sự gia tăng giá nhà trong những thập kỷ gần đây".

Mỹ là đất nước có diện tích rộng nhưng lại có ít đất để xây nhà ở. Nguyên nhân do hạn chế sử dụng đất và thiếu đầu tư vào đường bộ, đường sắt và cơ sở hạ tầng khiến cho các nhà phát triển khó khăn tìm địa điểm gần các vùng dân cư lớn để xây nhà. Khi mọi người tiếp tục di chuyển đến các thành phố như Austin, Phoenix và Tampa khiến giá đất tăng cao và càng làm tình trạng thiếu nhà ở ở những khu vực đang phát triển nhanh này tồi tệ hơn. 

Quang Anh (Theo SWJ)

Nguồn: vietnamnet.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post