Nghịch cảnh dân có đất mà không được xây nhà, phải ở trọ ở Gia Lai

Năm 2018, UBND tỉnh Gia Lai đã có Kết luận số 2405/KL-UBND về việc "San lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định xảy ra trên địa bàn TP Pleiku.

Theo kết luận này, có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định tại 10 phường, xã. Trong đó, có 351 thửa bị chuyển đổi sang đất ở.

Hàng loạt cán bộ của UBND TP Pleiku, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai đã bị xử lý kỷ luật vì liên quan đến việc "hợp thức hóa" cho việc phân lô, bán nền trái phép theo kết luận trên.

Các thửa đất bị phân lô, bán nền trái phép hầu như đã được chuyển nhượng, mua bán cho người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, nhiều hộ dân sau khi mua đất để xây dựng thì bị yêu cầu tạm dừng để chờ cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, khắc phục việc phân lô, bán nền trái phép.

Đến nay, đã gần 4 năm, hàng nghìn thửa đất trên vẫn bị yêu cầu tạm dừng giao dịch hoặc xây dựng. Việc này dẫn đến các hộ dân lâm vào cảnh nợ nần, khốn khổ khi có đất mà không có chỗ ở.

Nghịch cảnh dân có đất mà không được xây nhà, phải ở trọ ở Gia Lai - 1

Hơn 4 năm nay, nhiều khu đất thuộc sai phạm do "phân lô, bán nền" trái phép gây ra vẫn bị "treo" để chờ khắc phục (Ảnh: Phạm Hoàng).

Chị Đinh Thị Hồng Thúy (SN 1984, quê ở Phú Thọ, hiện tạm trú tại phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai) vay mượn họ hàng và ngân hàng hơn 250 triệu đồng để mua một thửa đất tại Tổ 1, phường Thắng Lợi (TP Pleiku, Gia Lai) vào năm 2017.

Lúc mua, chị Thúy cũng đã kiểm tra thông tin quy hoạch đầy đủ rồi mới thực hiện các thủ tục sang tên từ người bán.

Năm 2018, chị Thúy đi xin thủ tục xây dựng nhà thì bị yêu cầu tạm dừng vì đang vướng những sai phạm của việc phân lô, bán nền. Lúc này, chị Thúy đã bán hết gia tài ngoài quê để vào Gia Lai lập nghiệp nên không còn chỗ ở.

Có đất mà không được xây nhà, chị Thúy cùng chồng, 2 đứa con phải đi thuê nhà trọ ở phường Phù Đổng nhằm tá túc trong lúc đợi xây dựng.

Nghịch cảnh dân có đất mà không được xây nhà, phải ở trọ ở Gia Lai - 2

Nhiều khu đất phân lô đã hình thành khu dân cư sống ổn định (Ảnh: Phạm Hoàng).

Chị Thúy gạt nước mắt: "Tôi mua đất được sự chứng thực theo đúng quy định mà giờ bị tạm dừng gần 4 năm nay. Mỗi năm, gia đình đi làm, vay mượn khắp nơi cũng không đủ trả tiền lãi, tiền nhà trọ. Tôi chỉ mong chính quyền sớm cho người dân biết khi nào mới giải quyết xong, giúp người dân xây dựng nhà".

Tương tự, năm 2017, bà Phạm Thị Huê (huyện Ia Grai, Gia Lai) đã bán miếng đất ở huyện Ia Grai để mua thửa đất rộng 120m2 với 50m2 đất nhà ở, tại phường Chi Lăng, TP Pleiku, Gia Lai.

Đến năm 2018, bà Huê đã làm hồ sơ để được cấp giấy phép xây dựng thì nhận được kết quả thửa đất này đang tạm dừng giao dịch và xây dựng để tỉnh Gia Lai điều tra, xác minh, liên quan vụ phân lô, bán nền trái phép.

Nghịch cảnh dân có đất mà không được xây nhà, phải ở trọ ở Gia Lai - 3

Nhiều người dân đã bỏ cả gia tài mua đất nhưng không được xây nhà, phải tá túc ở nhà trọ (Ảnh: Phạm Hoàng).

"Tôi mua đất có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đất ở theo đúng quy định của Nhà nước. Lúc tôi xin giấy phép xây dựng thì bị yêu cầu phải tạm dừng để chờ thanh tra. Hơn 4 năm nay, tôi không thể xây dựng trên thửa đất mà tôi đã bỏ hàng trăm triệu ra mua. Nhiều năm nay, gia đình phải thuê một căn nhà trọ để ở tạm. Tôi mong chính quyền sớm giải quyết, cho người dân câu trả lời thỏa đáng", bà Huê bức xúc nói.

Nghịch cảnh dân có đất mà không được xây nhà, phải ở trọ ở Gia Lai - 4

Những mảnh đất bỏ hoang nhiều năm vì bị yêu cầu tạm dừng giao dịch, xây dựng (Ảnh: Phạm Hoàng).

Tại buổi họp báo định kỳ của UBND tỉnh Gia Lai vào ngày 7/10, ông Lương Thanh Bình - Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Gia Lai - thông tin sau khi có kết luận 2405 của UBND tỉnh, cơ quan chức năng đã vào xác minh và khắc phục những tồn tại do việc phân lô, bán nền trái phép gây ra.

Cụ thể, 1.523 thửa đất nằm trên 19 vị trí phân lô, tách thửa và chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch của tỉnh phê duyệt.

Đến nay, qua rà soát có 12 khu vực cơ bản phù hợp với định hướng phát triển chung của đô thị nên TP Pleiku đã lập được quy hoạch phân khu.

Theo đó, TP Pleiku đã lập được 4 khu chi tiết, còn 8 khu còn lại đang làm hồ sơ. Sau khi lập hồ sơ xong sẽ thực hiện cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất theo quy hoạch.

Cũng trong 19 vị trí trên, thì có 7 khu theo quy hoạch là đất nông nghiệp nên sẽ giữ nguyên hiện trạng. Về việc này, cơ quan chức năng cũng đang đôn đốc thành phố khẩn trương lập quy hoạch chi tiết nhằm rà soát, tháo gỡ để cho bà con xây dựng, giao dịch lại theo đúng quy định.

Theo kết luận số 2405/KL-UBND, trên địa bàn TP Pleiku, Gia Lai có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 19 vị trí tại 10 phường, xã. 

Cụ thể, các cá nhân, tổ chức đã mua diện tích đất nông nghiệp lớn rồi tiến hành phân lô, mở đường, kéo trụ điện trái phép. Khi các khu đất trái phép được hình thành và chuyển sang đất nhà ở thì được bán cho người dân với giá cao gấp nhiều lần.

Hậu quả là, nhiều vị trí đất của TP Pleiku bị băm nát, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quy hoạch đô thị năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Người chịu thiệt cuối cùng vẫn là những người dân.

Nguồn: dantri.com.vn

Post a Comment

Previous Post Next Post