Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung:
Kính chào Luật sư! Tôi có nội dung hỏi này xin được giúp trả lời.

Hiện nay tôi có 76,5 m2, đất sản xuất nông nghiệp tại phường Bình Thắng Thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương mua lại của 01 hộ dân từ năm 2004 nhưng chưa làm hồ sơ tách sổ mà chỉ mới có hợp đồng chuyển nhượng đất cùng biên bản đo đạc thực địa chuyển nhượng quyền sử dụng đất do UBND xã chứng thực từ năm 2004.

Hiện nay tôi muốn làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ nông nghiệp sang đất thổ cư để xây dựng nhà ở thì phải đóng thuế chuyển đổi là bao nhiêu/m2 ? và thủ tục tiến hành làm như thế nào?

Kính mong nhận được tư vấn từ luật sư. Trân trọng!

manhcuongpclb@...

Luật sư Lê Thị Chiêu Oanh – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Căn cứ Điều 1 Quyết định số 36/2011/QĐ-UBND ngày 12/9/2011 của UBND tỉnh Bình Dương và Điều 27 Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ, do hợp đồng chuyển nhượng đất của Bạn được lập từ năm 2004 và đã được UBND cấp xã nơi có đất chứng thực, vì vậy, nay muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở, Bạn còn cần đáp ứng các điều kiện sau:

  1. Thửa đất đã có quy hoạch sử dụng đất chi tiết hay kế hoạch sử dụng đất chi tiết làm đất ở. Trường hợp chưa có quy hoạch sử dụng đất hoặc kế hoạch sử dụng đất được duyệt thì căn cứ vào quy hoạch đô thị hoặc quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt.
  2. Có nhu cầu sử dụng đất. Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất và phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi có đất về nhu cầu sử dụng đất.

Để xin chuyển mục đích sử dụng đất, Bạn nộp một bộ hồ sơ gồm Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất; Bản vẽ thửa đất; Giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đến Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Dĩ An. Tuy nhiên, nếu Bạn chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì về mặt pháp lý, bắt buộc người sử dụng đất theo pháp luật phải tiến hành thực hiện thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất, Bạn phải nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với thu tiền sử dụng đất tính theo giá đất nông nghiệp. Giá đất tính thu tiền sử dụng đất là giá đất do UBND cấp tỉnh quy định đối với diện tích trong hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở. Đối với diện tích đất vượt hạn mức sử dụng (hạn mức giao) đất ở, giá đất sẽ do UBND tỉnh quyết định trên cơ sở căn cứ giá đất do UBND cấp tỉnh quy định và hệ số điều chỉnh giá đất (Điều 1 Thông tư số 93/2011/TT-BTC ngày 29/6/2011 của Bộ Tài chính).

Bạn có thể căn cứ vào Quyết định 58/2012/QĐ-UBND ngày 18/12/2012 và Quyết định số 59/2012/QĐ-UBND ngày 18/12/2012 của UBND tỉnh Bình Dương để xác định tiền sử dụng đất mà Bạn phải nộp khi chuyển mục đích sử dụng đất hoặc liên hệ với Phòng tài nguyên và môi trường thị xã Dĩ An để được hướng dẫn.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post