Lưu ý khi mua đất

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Tôi định mua một nền đất 100m2 gần Miếu Ông Cù (Thuận An- Bình Dương) nhưng lại không biết cách kiểm tra giấy tờ thủ tục mua bán có hợp lệ không, cần chú ý đến những giấy tờ gì khi bên bán đưa cho. Nền đất đó tôi vẫn chưa đi xem, chỉ thấy thông tin rao vặt trên đường và gọi cho bên bán. Khi trao đổi qua điện thoại với bên bán tôi chỉ được biết nền đất đó chỉ có giấy tay. Vì đây là lần đầu tiên tôi đi mua đất để làm nhà nên xin luật sư cho biết tôi cần

anhhung8x@yahoo...

Luật sư Lê Văn Huyên – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Để chuyển nhượng quyền sử dụng đất một cách hợp pháp, ông/bà cần kiểm tra điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất của người chuyển nhượng. Theo Điều 106 Luật Đất đai năm 2003, người sử dụng đất chỉ có quyền chuyển nhượng nếu đáp ứng các điều kiện sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

- Đất không có tranh chấp;

- Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;

- Trong thời hạn sử dụng đất.

- Trường hợp mua một phần thửa đất thì một phần thửa đất và diện tích còn lại của thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định của địa phương.

- Đất không thuộc vùng có quy hoạch cấm chuyển nhượng.

Như vậy, nếu người bán chỉ có giấy tay, chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không có quyền chuyển nhượng. Nếu ông/bà vẫn nhận chuyển nhượng bằng giấy tay thì ông/bà không thể thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông/bà. Rủi ro hơn là khi có yêu cầu của người chuyển nhượng hoặc người liên quan khác, Tòa án có thể tuyên bố giao dịch vô hiệu, yêu cầu ông/bà phải hoàn trả đất cho người chuyển nhượng và người nhận chuyển nhượng hoàn trả lại tiền cho ông/bà. Để đảm bảo thông tin chính xác về quyền sử dụng đất, ông/bà có thể liên hệ với UBND cấp xã nơi có đất để tìm hiểu cụ thể các thông tin trên trước khi nhận chuyển nhượng.

CafeLand kết hợp Công ty Đất Luật

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post