Thủ tục đặt cọc khi mua nhà

Câu hỏi từ bạn đọc CafeLand có nội dung: Hiện nay tôi muốn mua 1 căn nhà, chủ nhà yêu cầu đặt cọc trước 250 triệu đồng (căn nhà có giá 2 tỷ đồng). Vậy khi đặt cọc tôi có phải làm thủ tục giấy tờ gì để đảm bảo số tiền đặt cọc không? Có cách nào để xác minh giấy tờ nhà là thật? Để đảm bảo quyền lợi của mình nếu mua phải nhà có giấy tờ giả, tôi nên tiến hành những thủ tục gì? Mong sớm nhận được câu trả lời từ quý vị.

thanhan28@

Luật sư Nguyễn Văn Đàm – Công ty Luật TNHH Đất Luật trả lời:

Căn cứ điều 358 bộ luật dân sự, bạn và người bán có quyền thỏa thuận đặt cọc một khoản tiền nhằm đảm bảo việc ký kết hợp đồng mua bán nhà. Việc đặt cọc bắt buộc phải được thành lập bằng văn bản (không bắt buộc phải công chứng, chứng thực). Trong văn bản đặt cọc cần ghi rõ và chính xác thông tin của 2 bê, mục đích đặt cọc, thời hạn đặt cọc, số tiền đặt cọc, cách xử lí số tiền đặt cọc.

Để tránh rủi ro pháp lý về giấy tờ giả cũng như để nắm rõ tình trạng pháp lý của nhà ở, bạn có thể nộp phiếu yêu cầu hoặc gửi văn bản yêu cầu đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp quận/huyện nơi có nhà để đề nghị được tra cứu, trích lục bản đồ địa chính, trích sao Sổ địa chính, Sổ mục kê đất đai, cung cấp thông tin về căn nhà ở, và đối chiếu giấy tờ về quyền sở hữu do người bán cung cấp để xác định tình trạng pháp lý của căn nhà bạn muốn mua (Phần VI Thông tư 09/2007/TT-BTNMT ngày 02/8/2007).

Cafeland kết hợp công ty Đất Luật

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post