Mua căn hộ khác mua nhà thế nào?

Hỏi: Chúng tôi đang ở trong một khu chung cư tại TP.HCM. Hiện nay chung cư này đang xuống cấp, một số công trình phụ không còn sử dụng được. Vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng lại chung cư để đảm bảo an toàn cũng như sinh hoạt được tốt hơn, nhưng có một số ít chủ sở hữu không đồng ý, vì cho rằng chung cư còn tốt, chưa xuống cấp. Vậy cho tôi hỏi trong trường hợp này chúng tôi có được quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền phá dỡ căn hộ chung cư để xây dựng lại hay không? Không lẽ chỉ vì một số người k

Trả lời: Theo quy định tại điều 52 nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23.6.2010 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành luật Nhà ở có quy định về cải tạo, phá dỡ nhà chung cư như sau:

Nhà chung cư cũ bị hư hỏng nghiêm trọng, xuống cấp có nguy cơ sập đổ đã có kết luận của cơ quan có thẩm quyền về kiểm định chất lượng công trình xây dựng thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức di chuyển các hộ gia đình đang sống trong nhà chung cư tới địa điểm khác để thực hiện phá dỡ nhà ở đó.

Các hộ gia đình có trách nhiệm di chuyển theo quyết định của UBND cấp tỉnh và được hưởng các quyền và lợi ích như đối với trường hợp giải phóng mặt bằng.

Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu mà thực hiện phá dỡ theo yêu cầu của các chủ sở hữu để xây dựng lại thì phải được hai phần ba tổng số chủ sở hữu nhà chung cư đó đồng ý. Số chủ sở hữu còn lại không đồng ý phá dỡ thì sẽ bị UBND cấp tỉnh cưỡng chế di chuyển và phải chi trả các chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở.

Nhà nước có chính sách ưu đãi và khuyến khích đối với trường hợp chủ sở hữu tự nguyện di chuyển đến nơi ở khác (không tái định cư tại chỗ) sau khi xây dựng lại nhà chung cư.

Trường hợp nhà chung cư cũ chưa thuộc diện phải phá dỡ theo quy định nêu trên nhưng các chủ sở hữu có nhu cầu cải tạo nâng cấp hoặc mở rộng thêm diện tích thì phải được hai phần ba tổng số chủ sở hữu nhà chung cư đó đồng ý. Việc cải tạo nhà chung cư phải phù hợp quy hoạch xây dựng và tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

Việc cải tạo nhà chung cư được thực hiện theo nguyên tắc xã hội hoá, bảo đảm nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ về chất lượng nhà ở và môi trường sống. Nhà nước khuyến khích việc thực hiện cải tạo các khu chung cư cũ đã xuống cấp theo dự án tổng thể đồng bộ về hạ tầng của cả khu vực.

Căn cứ vào quy định của luật Nhà ở và nghị định, bộ Xây dựng trình Chính phủ ban hành chính sách riêng về việc cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ.

Như vậy, căn cứ vào quy định pháp luật nêu trên, trong trường hợp của bạn nếu được hai phần ba tổng số chủ sở hữu nhà chung cư bạn đang ở đồng ý thực hiện phá dỡ để xây dựng lại thì chung cư đó được phá dỡ và xây dựng lại theo yêu cầu của các bạn. Số chủ sở hữu còn lại không đồng ý phá dỡ thì sẽ bị UBND cấp tỉnh cưỡng chế di chuyển và phải chi trả các chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ nhà ở.

Trong trường hợp của bạn, hiện nay bạn cần thực hiện một số công việc pháp lý như: bạn cần làm đơn yêu cầu xử lý nhà chung cư đã xuống cấp gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền quản lý ở địa phương; lấy ý kiến của các hộ sử dụng chung cư, việc này bạn cần thông qua UBND phường nơi có nhà chung cư toạ lạc để cơ quan có thẩm quyền có cơ sở pháp lý giải quyết theo quy định của pháp luật hiện hành.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu


KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post