Miễn thuế khi bán nhà

Tôi có hai căn nhà, một căn ở Dĩ An (Bình Dương), một căn ở TP.HCM.

Nếu bán căn nhà ở TP.HCM thì tôi có phải đóng thuế không? Trường hợp trước khi bán nhà tôi làm xong thủ tục sang tên căn nhà ở Dĩ An thì sao?

Thao Tran (quanthaoq8@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN ĐÌNH HÙNG trả lời: Theo khoản 2 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân, chỉ khoản thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất mới được miễn thuế. Như vậy, khi chuyển nhượng một trong hai căn nhà đang sở hữu hợp pháp thì bạn phải đóng thuế.

Trường hợp trước khi bán căn nhà ở TP.HCM, bạn đã làm thủ tục tặng cho nhà ở Dĩ An thì người nhận tặng cho nhà phải nộp thuế (nếu không thuộc đối tượng được miễn thuế). Sau đó, nếu bán căn nhà ở TP.HCM thì bạn sẽ được miễn thuế (vì bấy giờ đó là nhà ở duy nhất).

2. Thời hiệu xử phạt xây dựng

Cạnh căn nhà chính của tôi có một nhà kho mái tôn vách ván. Năm 2002, do nhà kho đó bị ngập nước nên tôi có sửa thành mái tôn, tường xây và không bị chính quyền lập biên bản hay xử phạt. Vậy mà đến tháng 5-2010, thanh tra xây dựng phường lại lập biên bản buộc tôi khắc phục hiện trạng đã thay đổi. Cách xử lý này đúng hay sai?

Nguyễn Thị Nhi (C5/3D Trần Não, quận 2)

Luật sư LÊ BỬU THÀNH trả lời: Theo khoản 1 Điều 10 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là một năm kể từ ngày vi phạm hành chính được thực hiện. Đối với vi phạm hành chính trong các lĩnh vực xây dựng, môi trường, nhà ở, đất đai… thì thời hiệu là hai năm. Nếu quá thời hạn thì không xử phạt nhưng vẫn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại các điểm a, b, c, d và đ khoản 3 Điều 12 của pháp lệnh (trong đó có biện pháp buộc khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra hoặc buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép).

Yêu cầu bà khôi phục tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính về xây dựng gây ra của địa phương không sai quy định.

KING CROWN INFINITY THỦ ĐỨC tọa lạc tại mặt tiền đường Võ Văn Ngân, phường Bình Thọ, TP. Thủ Đức, TP. HCM có quy mô lên tới 12.652 m2 với 2 Block căn hộ cao 30 tầng với 724 căn hộ gồm căn 1 phòng ngủ, 2 phòng ngủ, 3 phòng ngủ, căn hộ Duplex và Penthouse cao cấp bậc nhất khu Đông Sài Gòn.Tọa lạc tại vị trí vàng, có tiềm năng kết nối khu vực nhanh chóng, là điều kiện để cư dân có thể dễ dàng liên kết với các địa điểm trung tâm thành phố. Thiết kế hiện đại, phóng khoáng, dự án sở hữu mỹ cảnh hấp dẫn nhất Thủ Đức.

Post a Comment

Previous Post Next Post