Giữ lại nhà thừa kế

Nhà tôi có sáu anh chị em, cùng được thừa kế căn nhà do mẹ mất (không có di chúc) để lại. Hiện cha tôi và gia đình người em út đang sử dụng căn nhà.

Nay cha tôi và hai người anh đồng ý bán nhà, còn lại bốn chị em tôi muốn giữ lại căn nhà làm kỷ niệm của mẹ nên không đồng ý bán. Vậy bốn chị em tôi phải làm sao để giữ lại căn nhà?

Phạm Thị Hồng Phượng (Phường Phú Hòa, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương)

Luật sư NGUYỄN THỊ HỒNG LIÊN trả lời: Theo điểm a khoản 1 Điều 675 và điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 676 Bộ luật Dân sự năm 2005, do mẹ của bà mất không có di chúc nên cha và các anh em của bà cùng được thừa kế theo pháp luật phần di sản của người chết theo nguyên tắc mỗi người được hưởng phần di sản bằng nhau.

Nếu không thể thỏa thuận với cha và hai người anh của bà về việc bán nhà thuộc sở hữu chung, bà và những người thân nói trên có thể khởi kiện đến TAND cấp huyện nơi có căn nhà để được xem xét, giải quyết. Trường hợp bốn chị em của bà muốn được sở hữu riêng căn nhà thì phải có trách nhiệm thanh toán cho những người đồng sở hữu khác (cha và hai người anh của bà) phần trị giá nhà mà họ được hưởng.

Quyền yêu cầu thi hành án

Gia đình tôi đặt cọc mua một căn nhà nhưng do chủ nhà không làm đúng theo hợp đồng nên gia đình tôi đã kiện ra tòa án đòi tiền cọc. Tòa án xử buộc bên bán nhà phải trả lại tiền cọc cho gia đình tôi. Bản án đã có hiệu lực nhưng đến nay họ vẫn chưa thi hành án. Vậy gia đình tôi phải làm sao để lấy lại số tiền trên?

Tinh Pham ( phamtinh1980@yahoo.com)

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU trả lời: Theo Điều 7 Luật Thi hành án dân sự, người được thi hành án, người phải thi hành án căn cứ vào bản án, quyết định có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án.

Nếu bên phải thi hành án không tự nguyện thi hành thì gia đình bạn có quyền gửi đơn yêu cầu thi hành án hoặc trực tiếp đến cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền nêu rõ nội dung yêu cầu và các thông tin có liên quan đến việc thi hành án (kèm theo bản án) để được xem xét, giải quyết. Lưu ý, thời hiệu yêu cầu thi hành án là năm năm, kể từ ngày bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật. Trường hợp thời hạn thực hiện nghĩa vụ được ấn định trong bản án, quyết định thì thời hạn năm năm được tính từ ngày nghĩa vụ đến hạn.

Post a Comment

Previous Post Next Post